ช่วยเหลือ - ค้นหาข้อมูล - รายชื่อสมาชิก - ปฏิทิน
อ่านเว็บบอร์ดในเวอร์ชั่นเต็ม : C5 HDi กับปัญหามากมาย รบกวนขอคำปรึกษาครับ
ชมรมซีตรองประเทศไทย > พูดคุย (General Forum) > Technics
Goldy
สวัสดีครับเพื่อนๆผมสมาชิกใหม่ จะรบกวนปรึกษาปัญหา C5 HDi ดีเซลปี 2002 ไม่มีปัดน้ำฝนหลัง
ทีแรกคิดว่าจะขายเพราะ เข้าศูนย์ทีแพงแบบอยากขายรถทิ้งแต่ติดที่ว่า พอเห็นราคาขายต่อแล้วจะเป็นลม
แต่ส่วนตัวแล้วก็ชอบสมถรรนะของรถ ก็เลยคิดว่าจะซ่อมแล้วใช้ต่อ ตอนนี้มีปัญหาหลักๆอยู่ 3 เรื่อง
1.มอเตอร์กระจกไฟฟ้าด้านคนขับเสีย เวลาปิดกระจกถึงสุดแล้วจะมีเสียงดังมากๆ ต้องค่อยค่อยๆปิดไม่สามารถ
ปิดแบบ auto ได้ ให้ช่างร้านซ่อมกระจกไฟฟ้า รื้อออกมาปรากฎว่าเฟืองข้างในของเฟื่องตัวนึงเกิดอาการเบี้ยว
ทีแรกร้านบอกว่าอาจซ่อมได้โดยเอาเฟืองไปกัดเฟื่องใหม่ให้มันตรง แต่สรุปว่าไม่สามารถทำได้ ผมเช็คราคาอะไหล่ที่ 0
ราคามอเตอร์ประมาณ 26,000 จาเป็นลม ไม่ทราบว่าพอจะหาอะไหล่มือสองได้หรือเปล่าครับ

2.ระบบเกียร์ออโต้ ซึ่งปัญหานี้เป็นมาค่อนข้างนานแล้วครับ อาการคือบางครั้งติดไฟแดงตำแหน่งเกียร์ D พอจะเร่งออกไป
มีอาการเหมือนครัชลื่น รอบขึ้นแต่รถค่อยๆไปช้าแบบผิดปกติ อาการนี้เป็นมาๆหาย และบางครั้งเกียร์ก็ไม่ค่อยยยอมเปลี่ยน
เคยเอาเขา 0 ไปถ่ายน้ำมันเกียร์เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ ช่างบอกว่าใช้ได้อีกระยะ เพราะรู้สึกจะมีการรั่วจากซีนตัวนึงในระบบเกีนร์
น้ำมันเกียร์จะค่อยๆซึมแต่ ไม่มากใช้ไปก็ต้องเข้าไปเติมน้ำมันเกียร์เป็นระยะๆ
ช่างแนะนำว่าถ้าถ้าจะเปลี่ยนซีนตัวนี้ต้องรื้อเกียร์ลงมา ค่าใช้จ่ายเกือบแสน ฟังแล้วอยากเป็นลมอีกที ช่างเลยบอกว่าให้ใช้ไปก่อน
แล้ววันหลังค่อย overhaul เกียร์ทีเดียวเลยดีกว่าซึ่งเขาบอกคุ้มกว่าเพราะราคาก็จะเพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อย ก็เลยใช้มาอีกสักพัก
อาการก็ไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร เลยเข้าไปอีกครั้งทาง 0 ได้ทำการโปรแกรมหรือรีเซ็ท กล่องเกียร์อีกครั้ง อาการก็ดีกว่าเดิมคือ
ไม่ค่อยมีอาการเหมือนครัชลื่น อาการนี้แทบจะหายไป หลายๆเดือนจะมีแวบๆมาสักครั้ง ตอนนี้อาการเกียร์เวลาเราปรับไปเป็นแบบ
Manual ปรับเกียร์เอง เช่นเกียร์ 2 ที่รอบประมาณ 1500 เสียงเกียร์มันจะดังแคร็กๆ เหมือนเฟื่องข้างในจะแตกหรือเสียดสีกัน
กลับกัน ถ้าปรับเป็น auto เกียร์จะเปลี่ยนช้ามากๆ และทำงานไม่นุ่มนวล

3.ระบบช่วยการทรงตัวอัตโนมัติและระบบเบรค เสียเคยเอาเข้า 0 เขาบอกต้องเปลี่ยนตัวกล่องซึ่งทำหน้าที่เหมือนเป็นเซ็นเซอร์ของทั้งระบบ
ช่วยการทรงตัวอัตโนมัติและเบรค เปลี่ยนประมาณ 2 หมื่ินกว่าไม่รวมค่าแรง ผมถามกลับว่าถ่าไม่ซ่อมเป็นไรไหมเขาก็บอกว่าระบบมันก็จะทำงานไม่สมบูณณ์
ผมช่วงนั้นรู้สึกเบื่อกับปัญหาเยอะไปหมดยังมีอีกหลายเรื่อง ก็เลยเสียอารมณ์และบอกไปว่าไม่ซ่อม จนถึงทุกวันนี้ ใช้ทุกวันนี้ขับสักพักเดี๋ยวก็จะมี
ขึ้นเตือนต่างๆ เช่น break fault ,abs fault เครื่องหมายเบรคมือขึ้นไฟแดง ทุกครั้งที่ขับ

จึงรบกวนเพื่อนพี่ๆช่วยแนะนำ หน่อยครับ ว่าเราสามารถหาอะไหร่มือสองได้จากแหล่งไหนบ้างหรือช่วยแนะนำอู่นอก 0 ที่ไว้ใจได้และมีฝีมือถนัดในรถรุ่นนี้หน่อย
ครับ ต้องขอขอบคุณล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ด้วยครับ
R_porn

C5 งานเข้า

แฮ่ะ แฮ่ะ รู้สึกช่วงนี้ (ปัญหา) c5 จะมาแร๊งส์ กว่า xantia อีก เอ.......
หรือว่า xantia ป้ามีปัญหาอยู่คันเดียวหว่า

คือ หยั่งงี้ค่ะ จะบอกว่า ข้อ 1 น่ะค่ะ เคยซ่อมแต่เป็นของ xantia อาการคล้ายคล้ายกัน
เวลาเปิด-ปิดกระจก (auto) มันจะกระแทกขอบบน-ล่าง เสียงดังมาก (ตอนแรกคิดว่ามอเตอร์ฯแรงมันดี)
บางทีเหมือนมีเม็ดหินบดอยู่กับกระจกด้วย ทนใช้ไปได้ไม่นาน
กระจกหล่นหาย(ไม่กลับขึ้นมาอีกเลย)ทั้งบาน ซ่อมได้ค่ะ จำได้ว่า
เปลี่ยนรางกระจกไฟฟ้า ไม่รู้ว่าอาการเดียวกันหรือเปล่า
ราคาประมาณ 3000 บาท (ย้ำว่าเป็น xantia) ค่ะ
ที่อู่ช่างอำนวย เพชรเกษม 69 ค่ะ ลองโทร.ถามดูนะค๊ะ
ศูนย์แปดสี่ ศูนย์แปดเก้า เจ็ดหนึ่งหนึ่งเก้า ค่ะ huh.gif

สู้ สู้ strike.gif

ปอลอจุด ข้อ 2-3 ไม่เห็นรู้เรื่องเลย ง่ะ
stbernard
ลองดูในกระทู้นี้ครับ http://www.citroenthai.org/forum/index.php?showtopic=2544
หากแก้ไขยังไง ก็มาอัพเดท ให้เพื่อนสมาชิกด้วยนะครับ
stbernard
web นี้ก็น่าจะมีประโยชน์ เห็นภาพได้ชัดๆเลยว่า เจ้าเฟื่องตัวปัญหา หน้าตามันเป็นอย่างไร ลองดูนะครับ
Goldy
ขอบคุณมากครับ คืบหน้ายังไงจะมาอัพเดทให้ทราบครับ ยังรอคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องเกียร์ออโต้นะครับ ขอบคุณครับผม
st_citroen
เกียร์ออโต้ในเครื่องดีเซลรอบขนาดนั้นต่ำไปนิดนึงและไม่สมควรทำครับระวังเกียร์จะไปไว
float mania
เรื่องเกียร์ถ้าให้แน่ก็คงต้องเอาเครื่องวิเคราะห์ดูว่ามันฟ้องว่ายังไงบ้าง แรงดันในระบบเป็นยังไง เห็นบอกว่าน้ำมันเกียร์รั่วไม่ทราบว่าวิ่งมากี่โลแล้วครับ ถ้าพอสมควรแล้วผมว่าตัดใจโอเวอฮอลเลยก็ดีนะครับ จะได้ขับอย่างสบายใจลองวิ่งอู่ข้างนอกที่มีชื่อเสียงให้เค้าวิเคราะห์และประเมินให้ แล้วค่อยเอามาติดสินใจอีกทีก็ได้ครับ มาปรึกษากันในนี้ ลองเข้าไปถามในเวป vlove pg กับ pg for u ถามหาอู่ที่เชี่ยวชาญเกียร์ของ d9 จะได้มีทางเลือกมากๆ หน่อยแล้วค่อยตัดสินใจ
จากที่เล่ามาผมว่ามันอาจไม่ใช่ลื่น แต่เป็นมันอยู่ที่เกียร์ 3 เกียร์เดียว ออกตัวเกียร์ 3 มันเลยดูอืดๆ ให้แน่ก็ต้องลองดูว่ามันเปลี่ยนเกียร์บ้างรึป่าว หรือจอมันฟ้อง gear fault รึป่าว ถ้ามันฟ้อง เกียร์ฟอล์ท แน่นอนว่ามันวิ่งเกียร์ 3 เกียร์เดียว ให้หาที่จอดรถ (อย่างปลอดภัย) ดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ ดูว่าหายมั้ย ถ้าไม่หายก็จำใจต้องวิ่งแบบนั้นไปก่อน
จากข้อ 3 มีปัญหาเรื่อง ecu ของ abs อันนี้คงต้องเปลี่ยน เห็นมีหลายคัน รอจังหวะดีๆ ไปเดินเล่นเซียงกงก็ให้เบอเค้าไว้ มีของเมื่อไหร่ก็ขอจองอะไรทำนองนั้น แต่ที่ผมจะบอกคือ เกียร์ทำงานร่วมกับเบรคครับ ผมก็แปลกใจทำไมมันต้องเกี่ยวข้องกัน แม้รู้ว่ามันจะเชื่อมโยงข้อมูลเข้าด้วยกัน แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มันขึ้น abs fault เกียร์จะเข้าริมโหมดหรือมีเกียร์ 3 เกียร์เดียว (สอดคล้องกับวรรคที่แล้ว) จากที่ผ่านมา เวลาเอา lexia จับ ถ้ามีปัญหา abs เกียร์จะมีฟอล์ทด้วย นั่นคือ ไม่สามารถติดต่อกับเบรคได้
เบื้องต้น เอา lexia ไปอ่านดูก่อนว่าเป็นปัญหาอะไรกันแน่ แต่ผมกลัวจะมีปัญหาทั้ง 2 ระบบ ใจเย็นๆ ครับ ค่อยๆ ทำไปอาจมีทางแก้ เช่นของผม ยังไม่รู้ว่าปัญหาที่แท้จริงคืออะไร แต่จอมันขึ้น "พบปัญหาร้ายแรงกับช่วงล่าง" พออ่านมันฟ้องว่าไม่สามารถติดต่อกับวาล์วไฮแดร็กทีฟ หน้า - หลัง ได้ ดังนั้นตอนนี้ก็ปิดระบบไฮแดร็กทีฟไปก่อน ก็วิ่งได้ไม่ฟ้องอะไร
อ้อ ถ้ามีใครเสนอเกียร์ al4 เซียงกงให้ ต้องให้แน่ใจว่าเป็นเกียร์สำหรับเครื่อง dw นะครับ ไม่งั้นยุ่งตาย
stbernard
http://www.thailandoffroad.com/terrano/ter...stion.asp?ID=51

ลืมโพสต์เวปดังกล่าวข้างบน ผมว่าจะลองไปทำดูเหมือนกัน เพราะกระจกด้านคนนั่งหน้าซ้าย ยังมีปัญหาอยู่ ยังไม่ได้ไปซ่อม คราวก่อนซ่อมด้านหน้าขวาฝั่งคนขับด้านเดียว ราคา 2,500 บาท แต่เวป ข้างบนที่ผมทำลิงค์ไว้ให้ ราคาถูกกว่า ครับ เห็นบอกว่า ราคาซ่อม 700 บาท ลองดูนะครับ ชื่อร้าน และ สถานที่ เห็นในเวปบอกไว้อย่างละเอียด ได้เรื่องอย่างไร ก็มาโพสต์ให้เพื่อนสมาชิก เพื่อเป็นความรู้ด้วยนะครับ
Lonely guys
เคยซ่อมเฟืองกระจกหน้าไป ปีที่แล้ว ช่างไปจ้างให้ร้านกลึงให้ใหม่ได้

เป็นโลหะไป น่าจะทนกว่าเดิม ลืมให้ช่างเค้าทำเผื่อไว้ ไม่งั้นจะขายให้ไปใช้

ค่าใช้จ่ายประมาณสองพันบาท
feihong
ขับรถคันละสองล้านได้ ค่าอะไหล่อย่างละ 1% เปลี่ยนเถอะครับอย่าเสียดายเลย ผมว่ามันเครียดนะ ถ้าเราไปคิดว่ามันราคาแพง เปลี่ยนแล้วจะได้ไม่ต้องกังวล แล้วก็ใช้ได้หลายปีด้วย เมื่อวานผมยังไปเปลี่ยน กรองดีเซล กรองแอร์ ยางกันฝุ่นเพลา โช้ค ท่อไหลกลับทั้งคัน ลูกปืนอาร์มหลัง กรองอากาศ ลูกปืนเพลาขับ สรุปก็คือเช็คช่วงล่างไปในตัว เปลี่ยนแล้วสบายใจ รถเสียกลางทางยุ่งกว่า แค่ค่ารถยกก็ไม่รู้เท่าไรแล้วไหนจะเสียเวลาอีก คุ้มกว่าเยอะ ส่วนเรื่องราคารถมือสองก็อย่าเครียด คุณภาพซีตรองดีกว่าแจ๊สเยอะเทียบกันไม่ได้ อย่าขายเลยครับซ่อมใช้เถอะ อยากเห็นคนใช้รถซีตรองเยอะๆของดีทำไมมองข้ามกันก็ไม่รู้
Goldy
QUOTE(float mania @ Oct 14 2010, 10:38 PM) *
เรื่องเกียร์ถ้าให้แน่ก็คงต้องเอาเครื่องวิเคราะห์ดูว่ามันฟ้องว่ายังไงบ้าง แรงดันในระบบเป็นยังไง เห็นบอกว่าน้ำมันเกียร์รั่วไม่ทราบว่าวิ่งมากี่โลแล้วครับ ถ้าพอสมควรแล้วผมว่าตัดใจโอเวอฮอลเลยก็ดีนะครับ จะได้ขับอย่างสบายใจลองวิ่งอู่ข้างนอกที่มีชื่อเสียงให้เค้าวิเคราะห์และประเมินให้ แล้วค่อยเอามาติดสินใจอีกทีก็ได้ครับ มาปรึกษากันในนี้ ลองเข้าไปถามในเวป vlove pg กับ pg for u ถามหาอู่ที่เชี่ยวชาญเกียร์ของ d9 จะได้มีทางเลือกมากๆ หน่อยแล้วค่อยตัดสินใจ
จากที่เล่ามาผมว่ามันอาจไม่ใช่ลื่น แต่เป็นมันอยู่ที่เกียร์ 3 เกียร์เดียว ออกตัวเกียร์ 3 มันเลยดูอืดๆ ให้แน่ก็ต้องลองดูว่ามันเปลี่ยนเกียร์บ้างรึป่าว หรือจอมันฟ้อง gear fault รึป่าว ถ้ามันฟ้อง เกียร์ฟอล์ท แน่นอนว่ามันวิ่งเกียร์ 3 เกียร์เดียว ให้หาที่จอดรถ (อย่างปลอดภัย) ดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ ดูว่าหายมั้ย ถ้าไม่หายก็จำใจต้องวิ่งแบบนั้นไปก่อน
จากข้อ 3 มีปัญหาเรื่อง ecu ของ abs อันนี้คงต้องเปลี่ยน เห็นมีหลายคัน รอจังหวะดีๆ ไปเดินเล่นเซียงกงก็ให้เบอเค้าไว้ มีของเมื่อไหร่ก็ขอจองอะไรทำนองนั้น แต่ที่ผมจะบอกคือ เกียร์ทำงานร่วมกับเบรคครับ ผมก็แปลกใจทำไมมันต้องเกี่ยวข้องกัน แม้รู้ว่ามันจะเชื่อมโยงข้อมูลเข้าด้วยกัน แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มันขึ้น abs fault เกียร์จะเข้าริมโหมดหรือมีเกียร์ 3 เกียร์เดียว (สอดคล้องกับวรรคที่แล้ว) จากที่ผ่านมา เวลาเอา lexia จับ ถ้ามีปัญหา abs เกียร์จะมีฟอล์ทด้วย นั่นคือ ไม่สามารถติดต่อกับเบรคได้
เบื้องต้น เอา lexia ไปอ่านดูก่อนว่าเป็นปัญหาอะไรกันแน่ แต่ผมกลัวจะมีปัญหาทั้ง 2 ระบบ ใจเย็นๆ ครับ ค่อยๆ ทำไปอาจมีทางแก้ เช่นของผม ยังไม่รู้ว่าปัญหาที่แท้จริงคืออะไร แต่จอมันขึ้น "พบปัญหาร้ายแรงกับช่วงล่าง" พออ่านมันฟ้องว่าไม่สามารถติดต่อกับวาล์วไฮแดร็กทีฟ หน้า - หลัง ได้ ดังนั้นตอนนี้ก็ปิดระบบไฮแดร็กทีฟไปก่อน ก็วิ่งได้ไม่ฟ้องอะไร
อ้อ ถ้ามีใครเสนอเกียร์ al4 เซียงกงให้ ต้องให้แน่ใจว่าเป็นเกียร์สำหรับเครื่อง dw นะครับ ไม่งั้นยุ่งตาย



ขอบคุณมากครับ รบกวนสอบถามเพิ่ม d9 นี่เป็นรหัสรุ่นของเกียร์ที่ติดใน C5 HDi ใช่หรือเปล่าครับ แล้ะ lexia เห็นเพื่อนหลายคนพูดกันบ่อย มันเป็นเครื่องมือสำหรับเช็คเครื่องใช่หรือเปล่าครับ
และจะหาได้จากที่ไหนได้ครับ และ al4 เป็นรหัสเกียร์ใช่ไหมครับ แล้ว dw นี่คือรหัสของเครื่องตัวนี้หรือเปล่าครับ ถามเยอะนิดนึงนะครับ เพราะผมไม่ทราบจริงๆ ไม่ได้ศึกษา ถ้ารถญี่ปุ่นพอจะ
มีความรู้บ้าง แต่ Citroen นี่ต้องขอตัวจริงๆครับ
Goldy
QUOTE(stbernard @ Oct 15 2010, 09:32 AM) *
http://www.thailandoffroad.com/terrano/ter...stion.asp?ID=51

ลืมโพสต์เวปดังกล่าวข้างบน ผมว่าจะลองไปทำดูเหมือนกัน เพราะกระจกด้านคนนั่งหน้าซ้าย ยังมีปัญหาอยู่ ยังไม่ได้ไปซ่อม คราวก่อนซ่อมด้านหน้าขวาฝั่งคนขับด้านเดียว ราคา 2,500 บาท แต่เวป ข้างบนที่ผมทำลิงค์ไว้ให้ ราคาถูกกว่า ครับ เห็นบอกว่า ราคาซ่อม 700 บาท ลองดูนะครับ ชื่อร้าน และ สถานที่ เห็นในเวปบอกไว้อย่างละเอียด ได้เรื่องอย่างไร ก็มาโพสต์ให้เพื่อนสมาชิก เพื่อเป็นความรู้ด้วยนะครับ


ขอบคุณมากๆครับ ได้เรื่องยังไงจะมาอัพเดทให้ทราบครับ
Goldy
QUOTE(feihong @ Oct 15 2010, 05:15 PM) *
ขับรถคันละสองล้านได้ ค่าอะไหล่อย่างละ 1% เปลี่ยนเถอะครับอย่าเสียดายเลย ผมว่ามันเครียดนะ ถ้าเราไปคิดว่ามันราคาแพง เปลี่ยนแล้วจะได้ไม่ต้องกังวล แล้วก็ใช้ได้หลายปีด้วย เมื่อวานผมยังไปเปลี่ยน กรองดีเซล กรองแอร์ ยางกันฝุ่นเพลา โช้ค ท่อไหลกลับทั้งคัน ลูกปืนอาร์มหลัง กรองอากาศ ลูกปืนเพลาขับ สรุปก็คือเช็คช่วงล่างไปในตัว เปลี่ยนแล้วสบายใจ รถเสียกลางทางยุ่งกว่า แค่ค่ารถยกก็ไม่รู้เท่าไรแล้วไหนจะเสียเวลาอีก คุ้มกว่าเยอะ ส่วนเรื่องราคารถมือสองก็อย่าเครียด คุณภาพซีตรองดีกว่าแจ๊สเยอะเทียบกันไม่ได้ อย่าขายเลยครับซ่อมใช้เถอะ อยากเห็นคนใช้รถซีตรองเยอะๆของดีทำไมมองข้ามกันก็ไม่รู้


ใช่ครับ 1% ยังพอรับได้ แต่ผมคงเอาไปเปรียบเทียบราคากับ Benz W124 ที่บ้านอีกคันซึ่งราคาอะไหล่มันถูกว่า C5 หลายเท่าตัว และเรื่องเกียร์นี่สำหรับ Benz W124 ผมเกียร์ออโต้ วิ่งมา 250,000 กิโล
ไม่เคยงอแงเลยแม้แต่น้อยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อย่างเดียว คือทำใจกับราคาและความจุ๊กจิกของ C5 ไม่ไหวครับ C5 วิ่งมาประมาณ 100,000 โลก็มีปัญหาแล้วครับเลยรู้สึกผิดหวังอย่างแรงกับรถยี่ห้อนี้ครับ
แต่ยังไงก็ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นและแนะนำครับผม
feihong
จริงอยู่ครับที่บอก ที่บ้านผมมี benz 124e220 กับ bmw 730 e66 แต่ละคันของผมวิ่งไม่ต่ำกว่า350000โล เกียร์ยังไม่เสีย เปลี่ยนน้ำมันทุก20000โล ปัจจุบันยังวิ่งได้แบบเหยียบสุดๆแล้ว 180กับ200ขึ้น ทั้งสองคัน แต่citroen เกียร์แสนกว่าโลก็เจ๊งแล้ว ทำอย่างไรได้หละครับ ก็ซื้อมาแล้วนี่ คิดซะว่าช่วยยนตรกิจไปพลางๆก่อนแล้วกันนะครับ คอยดูไม่ช้าเจ๊งหมด ดูbmwสิครับเขายังหนีเลย ถึงวันนั้นจริงๆจุดไฟเผารถไปเลยดีกว่า แต่ตอนนี้ใช้ไปซ่อมไปก่อนครับ สมาชิกในชมรมมีผู้รู้เก่งๆเยอะครับ ช่วยได้แน่นอน ศูนย์เปลี่ยนแพง ผู้รู้ก็บอกวิธีซ่อมถูกได้ครับอย่าเพิ่งท้ออยู่เป็นเพื่อนกันไปก่อน อย่าให้ซีตรองหมดไปจากถนนเลยครับ ขับไปมองไม่เห็นซีตรองของใครเลยมันจะเหงาครับ ขับเจอซีตรองด้วยกันบีบแตรทักกันก็ได้ครับ ผมอยากให้มีซีตรองเยอะๆจริงๆ
float mania
นับถือครับท่าน feihong ค่อยยังชั่วหน่อยค่อยมีกำลังขึ้นมา
จริงๆ ผมก็หากินอยู่กับอู่นี้แหละ (พูดกันตรงๆ เลย) บางทีอู่ก็โทถามผม ไม่ว่าเรื่องลบฟอล์ท, หาเครื่องบริการ ecu, ปรึกษาปัญหายังมีเลย ดังนั้นผมเข้านอกออกในอู่เยอะแยะเลย ได้เห็น ได้รู้ มาก็ไม่น้อยครับ
จะบอกอะไรให้ครับ ผมเห็นหลายๆ ท่านบ่นๆ กันเรื่องค่าบำรุงดูแลรักษา c5 สำหรับผมแล้ว ตั้งแต่ได้รถมาประมาณ 8 เดือน ที่เปลี่ยนเป็นชิ้นเป็นอันราคาแพงหน่อยก็คือ "ยาง" ครับ อีกอย่างที่แพงคือ น้ำมันเกียร์ เยอะมั้ยครับค่าดูแลรถของผม เบรคก็ พันกว่าบาท จริงๆ แล้วรถผมก็ใช่จะสมบูรณ์นะ มันมีปัญหาเจ้าของเก่าเลยขายเต้นท์ จอดขาย เต้นท์ก็จ่ายค่าซ่อมเป็นหมื่น ผมก็รู้ รู้อนาคตว่าอะไรจะต้องทำ อะไรที่จะเสีย และตอนนี้อะไรเสียแล้ว ซึ่งก็ไม่ได้มากมายอะไร เช่น ตุ้ม ผมถามราคา 7xxx 6 ลูกก็หลายหมื่นอยู่ แต่อายุมันก็แสนโลนี่ครับ มันก็ไม่ได้เสียที่เดียว 6 ลูก ของบางอย่างก็แพงมากแต่ราคาอะไหล่ของยี่ห้ออื่นผมก็ทราบซึ่งไม่ได้ถูกกว่าเลย ส่วนใหญ่ผมไม่ซีเรียสครับ มันมีทางเลือกตั้งมากมายเสมอให้กับเรา จริงๆ ครับ ค้นหา สอบถาม เราก็จะทราบ สิ่งที่ผมกำลังบอกคือ ผมเขินนิดหน่อยเวลาที่รถผมอยู่ในอู่ที่ผมเข้าไปธุระแล้วมักมีคนมาคุยเรื่องรถซึ่งค่าดูแลรถผมนั้นน้อยกว่ารถยี่ปุ่นกระเป๋าๆ หลายๆ คันที่ผมรู้มาด้วยซ้ำ ส่วนใหญ่รถยุโรปมาตรฐานเค้าเข้าอู่มาตรฐาน ซึ่งเป็นอู่ประจำ ค่าใช้จ่ายต่อตั้ง 2 - 3 หมื่นขึ้น แต่เราก็ไม่ได้เปิดเผยอะไรนักก็แค่รับฟัง ผมเห็นบิลเวลาส่งรถ บางทีผมก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของรถ เค้าไม่ซีเรียสเวลาจ่ายตังค์ตรงกันข้ามเค้ามองผมเหมือนอะไรดี ทำนองว่าผมคงจ่ายค่าดูแลมากมายซึ่งจริงๆ จะบอกว่าน้อยกว่าเค้ามากเลย (เพราะเค้าเห็นรถผมเป็นซีตรอง)
ผมเจอหลายๆ คน หลายๆ กรณี ที่เรามักเปรียบอะไรกับอะไรแบบไม่เป็นธรรม สุดท้ายคือความทุกข์ในใจเราเอง ทั้งๆ ที่สิ่งที่เราเอาไปเปรียบมันไม่สมดุลย์กันเลย zx ผมเคยวิ่งขนาดเช้าไปเย็นกลับเข้าบ้านปิดประตูบางทีไม่ได้ล้างรถเกือบ 2 อาทิตย์ นานเกือบปี เลิกงาน 4 โมงเย็นขับจากลพบุรีไป กท. ตี1 ถึงบ้าน 7 โมงเช้าออกต่อก็บ่อย ประมาณ 30000 กม.ไม่ได้ดูก้านวัดน้ำมันเกียร์ด้วยซ้ำ น้ำมันเครื่องก็แกล้งลืมวิ่งมันไปหมื่นกว่าโลทั้งๆ ที่ควรเปลี่ยนที่ 5 พันโล ปัจจุบันแม้จะโทรมมากแต่รับประกันว่าขับจากลพบุรีมากรุงเทพได้สบายๆ ไม่จอดกลางทางแน่ๆ
c5 เป็นรถที่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยี มันเกิดขึ้นในปี 2000 ลองมองๆ ดูซิครับ รอบข้าง (รถที่ออกแบบและผลิตในยุคเดียวกัน) พูดได้ว่าล้ำหน้าทีเดียว แน่นอนสิ่งที่ตามมาคือ อุปกรณ์มาก ซับซ้อนมาก มันย่อมต้องดูแลมากเป็นธรรมดา สัจธรรมนี้เกิดขึ้นกับรถทุกยี่ห้อผมรับประกัน เซฟหน้านี้ไว้ อีก 10 ปี มาดู t-คัมรี่ กัน หรือจะเป็น อัลติส 2.0 ก็ได้ ใครจะดูกับผมบ้างว่ามันจะจุกจิกมั้ย มันจะเหมือนท้ายโด่งในปัจจุบันรึป่าว ตอนนี้ c5 มีอะไรคัมรี่มีเกือบหมด
ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของโตโยต้า เค้าอธิบายและรับประกันให้กับลูกค้าที่สนใจคัมรี่ไฮบริด แต่กังวลเรื่องเกียร์ cvt เพราะไม่ว่าทั้ง มิตซู แจ๊ซ ซิตี้ ล้วนมีปัญหา ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าเกียร์ของคัมรี่ไฮบริดออกแบบมาดี พัฒนามาอย่างดีจนปัจจุบันขายไป xxx คัน มีเคลมเกียร์แค่ x ลูก ออกได้กี่ปี แล้วหมดประกันจะเสียยากใช่มั้ย อืม เคลมนิดหน่อยเอง แต่แล้วใครดีจะเป็นคันต่อไปที่ไปเคลมเกียร์
Goldy
ขอบคุณคุณ feihong และ คุณ Float Mania ที่มาแชร์ประสบการณ์และให้ข้อคิดเห็นดีๆครับ ค่อยมีกำลังใจในการที่จะซ่อมและดูแลต่อครับ
st_citroen
QUOTE(Goldy @ Oct 15 2010, 06:05 PM) *
QUOTE(feihong @ Oct 15 2010, 05:15 PM) *
ขับรถคันละสองล้านได้ ค่าอะไหล่อย่างละ 1% เปลี่ยนเถอะครับอย่าเสียดายเลย ผมว่ามันเครียดนะ ถ้าเราไปคิดว่ามันราคาแพง เปลี่ยนแล้วจะได้ไม่ต้องกังวล แล้วก็ใช้ได้หลายปีด้วย เมื่อวานผมยังไปเปลี่ยน กรองดีเซล กรองแอร์ ยางกันฝุ่นเพลา โช้ค ท่อไหลกลับทั้งคัน ลูกปืนอาร์มหลัง กรองอากาศ ลูกปืนเพลาขับ สรุปก็คือเช็คช่วงล่างไปในตัว เปลี่ยนแล้วสบายใจ รถเสียกลางทางยุ่งกว่า แค่ค่ารถยกก็ไม่รู้เท่าไรแล้วไหนจะเสียเวลาอีก คุ้มกว่าเยอะ ส่วนเรื่องราคารถมือสองก็อย่าเครียด คุณภาพซีตรองดีกว่าแจ๊สเยอะเทียบกันไม่ได้ อย่าขายเลยครับซ่อมใช้เถอะ อยากเห็นคนใช้รถซีตรองเยอะๆของดีทำไมมองข้ามกันก็ไม่รู้


ใช่ครับ 1% ยังพอรับได้ แต่ผมคงเอาไปเปรียบเทียบราคากับ Benz W124 ที่บ้านอีกคันซึ่งราคาอะไหล่มันถูกว่า C5 หลายเท่าตัว และเรื่องเกียร์นี่สำหรับ Benz W124 ผมเกียร์ออโต้ วิ่งมา 250,000 กิโล
ไม่เคยงอแงเลยแม้แต่น้อยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อย่างเดียว คือทำใจกับราคาและความจุ๊กจิกของ C5 ไม่ไหวครับ C5 วิ่งมาประมาณ 100,000 โลก็มีปัญหาแล้วครับเลยรู้สึกผิดหวังอย่างแรงกับรถยี่ห้อนี้ครับ
แต่ยังไงก็ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นและแนะนำครับผม

ถ้าเทียบกับ w211 ในปีใกล้เคียงกัน w211 ค่าซ่อมแพงกว่า c5 แต่ไม่จุกจิกเท่า c5 ครับ
st_citroen
QUOTE(Goldy @ Oct 15 2010, 06:05 PM) *
QUOTE(feihong @ Oct 15 2010, 05:15 PM) *
ขับรถคันละสองล้านได้ ค่าอะไหล่อย่างละ 1% เปลี่ยนเถอะครับอย่าเสียดายเลย ผมว่ามันเครียดนะ ถ้าเราไปคิดว่ามันราคาแพง เปลี่ยนแล้วจะได้ไม่ต้องกังวล แล้วก็ใช้ได้หลายปีด้วย เมื่อวานผมยังไปเปลี่ยน กรองดีเซล กรองแอร์ ยางกันฝุ่นเพลา โช้ค ท่อไหลกลับทั้งคัน ลูกปืนอาร์มหลัง กรองอากาศ ลูกปืนเพลาขับ สรุปก็คือเช็คช่วงล่างไปในตัว เปลี่ยนแล้วสบายใจ รถเสียกลางทางยุ่งกว่า แค่ค่ารถยกก็ไม่รู้เท่าไรแล้วไหนจะเสียเวลาอีก คุ้มกว่าเยอะ ส่วนเรื่องราคารถมือสองก็อย่าเครียด คุณภาพซีตรองดีกว่าแจ๊สเยอะเทียบกันไม่ได้ อย่าขายเลยครับซ่อมใช้เถอะ อยากเห็นคนใช้รถซีตรองเยอะๆของดีทำไมมองข้ามกันก็ไม่รู้


ใช่ครับ 1% ยังพอรับได้ แต่ผมคงเอาไปเปรียบเทียบราคากับ Benz W124 ที่บ้านอีกคันซึ่งราคาอะไหล่มันถูกว่า C5 หลายเท่าตัว และเรื่องเกียร์นี่สำหรับ Benz W124 ผมเกียร์ออโต้ วิ่งมา 250,000 กิโล
ไม่เคยงอแงเลยแม้แต่น้อยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อย่างเดียว คือทำใจกับราคาและความจุ๊กจิกของ C5 ไม่ไหวครับ C5 วิ่งมาประมาณ 100,000 โลก็มีปัญหาแล้วครับเลยรู้สึกผิดหวังอย่างแรงกับรถยี่ห้อนี้ครับ
แต่ยังไงก็ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นและแนะนำครับผม

ถ้าเทียบกับ w211 ในปีใกล้เคียงกัน w211 ค่าซ่อมแพงกว่า c5 แต่ไม่จุกจิกเท่า c5 ครับ
Goldy
เมื่อวันจันทร์ได้นำรถไปให้ทางช่างพนมช่วยประเมินปัญหา ซึ่งทางช่างได้แนะนำให้ผม overhaul gear ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 53,000 รวมค่ายกเกียร์ น้ำมันเกียร์ 6 ลิตร และค่าโซลินอย 2 ตัวและอุปกรณ์ภายในเกียร์ที่เสียหายหรือสึกหรอทั้งหมด โดยรับประกัน 1 ปีไม่จำกัดระยะทางครับ ซึ่งช่างพนมอธิบายและให้ข้อมูลต่างๆผมจึงตัดสินใจทำโดยนำรถไปเข้าอู่เมื่อวานนี้และวันนี้ทางช่างพนมก็โทรมาแจ้งว่าได้ยกเกียร์ลงมาแล้วทำความสะอาดเกียร์และผ่าเกียร์เพื่อดูความเสียหายทั้งหมด ซึ่งคาดว่าน่าจะเส็จถายในอังคารหน้า ถ้าเสร็จเรียบร้อยยังไงจะมาอะพเดทให้ทราบครับ
EVA
กำลังรอฟังผลอยู่ครับ blink.gif blink.gif
เท่าที่ผมอ่านอาการเสียของเกียร์c5 ของคุณ Gold ซึ่งเป็นเกียร์ al4 รุ่นที่อยู่ใน evasion เหมือนกัน
eva ผมเคยมีอาการแบบนี้ เวลาออกตัวจะเหมือนกับครัชไม่จับรถวิ่งไม่ออก รอบเครื่องขึ้นแต่รถไม่วิ่ง
เกียร์เปลี่ยนได้ทุกเกียร์ มีกระตุกบ้างเป็นบางครั้ง ที่แลกนึกว่าต้อง overhaul gear แล้ว แต่ผมคงไม่ overhaul แน่ๆ
ผมคงจะยกเกียร์มือสองใส่ เพราะถูกกว่าหลายหมื่น
แต่ก็โชกดีได้คุณ ดอน ช่วยใช้ lexia เช็คระบบเกียร์ให้ ถึงได้รู้ว่าเป็นที่สวิตช์ไฟเบรคที่เท้าเสีย 1 ตัว
เพราะสวิตช์ตัวนี้จะส่งสันญานไปที่กล่อง ecu เกียร์ เพื่อที่ ecu จะสั่งให้ร็อคอับเกี่ยร์จับครัช
ผมจึงถอดสวิตช์เบรคตัวนี้ออกมาทำควสะอาด แล้วอาการนี้ก็หายไป
(เกียร์แสนกว่าาโลไม่น่านจะต้อง overhaul teax อัลติสวิ่งเป็นล้านโลยังมีต้องoverhaul เกียร์เลย)
ooooมันจะต้องมีสาเหตุที่เราไม่รู้จุด00000
blink.gif blink.gif blink.gif
EVA
ขอ up หน่อยครับ รอคุณ Goldy มาอะพเดทผลการซ่อมเกียร์ครับ
unsure.gif unsure.gif
Goldy
สวัสดีครับ หลังจากหายไป 2 อาทิตย์เห็นจะได้ ผมก็ซ่อมรายการดังนี้
1. overhual เกียร์ที่ช่างพนม หมดค่าใช้จ่ายไปประมาณ 54,000 บาท หลังจากทดสองใช้ได้ถึงวันนี้ก็ 2 อาทิตย์พอดี อาการเวลาจอดติดไฟแดงแล้วเกียร์อยู่ในต่ำแหน่ง N แล้วเข้ามา D
แล้วเหมือนครัชลื่นหายไป เกียร์เปลี่ยนนิ่มขึ้น แต่ยังมีอาการกระตุกบ้าง บางครั้งแต่ไม่แรง ยังไม่ได้โทรไปปรึกษาช่างเพราะกะว่าจะใช้แล้วเก็บข้อมูลอีกสักพัก แต่โดยรวมแล้วค่อนข้างพอใจครับ

2.กระจกไฟฟ้าด้านคนขับ ต้องขอบคุณเพื่อนๆ ที่แนะนำและใ้ห้้ข้อมูล ผมนำรถไปซ่อมที่ร้านถนัดศิลป์ เสียค่าใช้จ่ายไป 2,000 บาท โดยช่างนำเฟืองของมอเตอร์กระจก benz มาเปลี่ยนใส่ครับ
ใช้เวลาซ่อมประมาณครึ่งชั่วโมงครับ คุณภาพการซ่อมเยี่ยมครับ

3.นำรถเข้าศูนย์เข้าไปเปลี่ยน ECU ABS โดยทาง 0 ครั้งแรกแจ้งว่าค่าใช้จ่ายประมาณ 18,000 บาท โดยผมก็แปลกใจนิดหน่อยเพราะก่อนหน้านี้เคย เข้าไปแล้วเขาบอกว่าประมาณ 2 หมื่นกว่าๆ
ซึ่งผมก็ตัดสินใจให้ดำเนินการเปลี่ยน แต่แล้วทาง 0 โทรกลับมาบอกว่า รถผมเป็นรุ่นไม่มี ESP ซึ่ง ECU มันจะแพงกว่าโดยราคาต้องเป็น 31,200 บาท ผมก็งงซิครับ ทำไมรถที่มีออฟชั่นน้อยกว่า
อย่างรถผมที่ไม่มีระบบ ESP ทำไม ECU มันแพงกว่ารถที่มีระบบ ESP ผมก็สอบถามไปทาง 0 ซึ่งคำตอบที่แ้จ้งกลับมาทางผมนั้นไม่มีเหตุผลอะไรเลย แจ้งว่าขอโทษที่แจ้งราคาผิด เพราะทางพนัก
งานเขาไม่ได้ส่งรถเข้าไปตรวจสอบก่อนถึงประเิมินราคา แต่กลับประเมินราคาก่อนที่จะเช็ค ไอ้ผมก็งงซิครับ ก็เลยต่อว่าไปและทาง 0 ก็ยอมลดราคาอะไหล่ให้ 20% ครั้นผมจะไม่ซ่อมก็ ไม่รู้จะไป
ซ่อมที่ไหน เพราะสอบถามทางช่างพนม ช่างก็บอกว่าเขาไม่รับซ่อมแนะนำเข้า 0 ดีกว่า ผมก็เลยตัดสินใจซ่อม หมดค่าใช้จ่ายไปรวมๆ 29,000 บาท เพราะมีให้ รีเซ็คโปรแกรมกระจกด้านคนขับ
เพราะเวลากระจกขึ้นสุดแล้วมันจะเด้งลงมา และอีกรายการก็ให้ทาง 0 ถ่ายน้ำในกรองดีเซล

สรุปซ่อมไปทั้งหมดนี่ ตัวเบาเลยครับ แต่ก็คิดว่าคงจะใช้ได้อีกนาน ยังไงขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆีที่แนะนำข้อมูลให้มา ณ ที่นี้ด้วยครับ
st_citroen
แล้วเปลี่ยนกล่องที่มี ESP ไม่ได้หรอครับ นำส่วนต่างไปเพิ่มตัวปั๊มแทน
EVA
ขอบคุณ คุณ Goldy มากๆครับ จะได้เป็นแนวทางในการซ่อม
salute.gif salute.gif salute.gif
Goldy
QUOTE(st_citroen @ Nov 11 2010, 12:32 AM) *
แล้วเปลี่ยนกล่องที่มี ESP ไม่ได้หรอครับ นำส่วนต่างไปเพิ่มตัวปั๊มแทน




เขาบอกใ้ช้ร่วมกันไม่ได้ครับ ผมก็งงๆ เพราะจริงๆแล้วผมยังไม่รู้เลยว่ารถผมไม่มีระบบ ESP เพราะผมเห็นหน้าจอผมมีไฟโชว์ แต่ทาง 0 แจ้งว่ารุ่นที่ที ESP
จะมีปุ่มอยู่ใกล้ๆคันเกียร์ เราสามารถเปิดหรือปิดระบบได้ ผมก็เพิ่งรู้จาก 0 นี่แหละครับ เพิ่งรู้เหมือนกันครับ
นี่คือหมวดอ่านเว็บบอร์ดแบบไม่มีกราฟฟิค : หมวดที่คุณสามารถดูข้อมูลได้อย่างรวดเร็วโดยที่ไม่ต้องโหลดกราฟฟิคมากมาย ซึ่งบอร์ดได้ตัดส่วนนั้นออก เพื่อให้โหลดไวขึ้น
แต่ถ้าคุณอยากกลับไปดูข้อมูลแบบเต็มรูปแบบ ให้คุณคลิกที่นี่
.
Invision Power Board © 2001-2014 Invision Power Services, Inc.