ช่วยเหลือ - ค้นหาข้อมูล - รายชื่อสมาชิก - ปฏิทิน
อ่านเว็บบอร์ดในเวอร์ชั่นเต็ม : พัดลมหม้อน้ำทำงาน speed 2 ตอนเปิดแอร์ ใน peugeot 306 SR
ชมรมซีตรองประเทศไทย > พูดคุย (General Forum) > Technics
Luckyman_X
ผมว่าระบบมันก็คือกันครับ


คืออาการเป็นดังนี้ครับ
1. สตาร์ทเครื่องปกติ ไม่เปิดแอร์ พัลมไปทำงานที่ 90 C
2. เปิดสวิตช์ ไปที่ step 2 กดเปิดแอร์ พัดลมหม้อน้ำติดเลย ( ไม่รู้ปกติป่าวครับ แต่ผมว่ามันพิลึกๆ )
3. สตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์พัดลมทำเลเวล 1 สัก 5 วินาที เเล้วติดเลเวล 2 ดังสนั่นตลอด ปิดแอร์ก็หยุด

สรุปคือมันแปลกที่ตอนเปิดแอร์นี่แหละครับ
1. ผมทำการไล่วงจรไฟฟ้าทั้งหมด มั่นใจว่าปกติดี ถอดกล่องใต้กันชนออก ป้อนสัญญาณควบคุมแทน พัดลมทำงานถูกต้อง จำลองเครื่องร้อน ก็ทำงานถูกต้อง
2. กล่องของรุ่นนี้ต่างจาก Xantia มันใช้ microcontroller จัดการ และแรงดันจากเซ็นเซอร์ ก็ปกติ อยู่ประมาณ 2.8 โวลต์ ทดลองหลอกกล่อง มันก็สั่งพัดลมทำงานได้ปกติ
3. ไฮไลท์มันมาอยุ่ตรงที่ผมตรวจสอบไปแล้วว่า pressure switch มันก็ไม่เสียนี่แหละครับ ( เพราะลองเปลี่ยนของใหม่ก้ไม่เสีย ) แต่ผมมีข้อสังเกตุว่า ไอ้ตัว pressure switch นี่แหละมันส่งสัญญาณไปสั่งพัดลมให้ทำงาน speed 2 ผมถอด ตัวนี้ออก แล้ว jump วงจรข้าม มันทำงานได้ถูกต้องเลยครับ แรงดันในระบบน้ำยาขณะเดิอนเบาอยู่ประมาณ 38 ปอนด์ ก็น่าจะไม่ผิดปกติ

ผมจึงอยากขอความรู้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆหน่อยครับ ว่าเป็นไปได้ไหมที่ ตัวกรองน้ำยาแอร์ผมเนี่ย อาจจะมี ไดอะเฟรม ที่เรกกูเลตแรงดันก่อนเข้า switch เสีย ทำให้เมื่อติดเครื่องเปิดแอร์แล้ว เกิดสภาวะแรงดันผิดปกติขึ้น ทำให้ switch ผมมันสั่งงานผิด มีใครเคยเจอแบบผมบ้างครับ แล้วมีจุดอื่นไหมครับที่หลุดไปยังไล่ไม่หมด ผมจะได้เปลี่ยนแล้วแว็คใหม่ลองดูเสาร์นี้ครับ

ช่วงหลังผมไม่ได้ใช้รถเลย ซ่อมให้แฟนกะพ่อใช้อย่างเดียว จนชักจำๆอาการปกติมันไม่ค่อยได้แล้วครับ

ขอบคุณนะครับ
chai_korat
ลองเช็คด้าน hi ของระบบแอร์ว่ามันสูงกว่า 250 psi(อันนี้ไม่แน่ใจ ลองดูค่าที่ตัว pressure switch อีกที) หรือเปล่า ถ้าแรงดันมันสูงแล้วสเต็บ 2 ทำงาน แสดงว่า p.sw. ไม่เสีย

ลองดูที่ตาแมวของ dryer ยังใสหรือเปล่า ที่เป็นได้

1.ถ้าเพิ่งทำแอร์มา ==> เติมน้ำยามากเกินไป เป็นไปได้มากที่สุด ถ้ามีเกจวัด มีน้ำยาแอร์ ลองอันนี้ก่อนเลย ง่ายและเห็นผลที่สุด
2.ถ้าไม่ได้ทำอะไรมันเลยใช้มาเป็นปกติ ===> expansion valve เปิดไม่เต็มที่ หรือระบบสกปรก(วาล์วเสีย หรือ dryer ทะลุ)
3.น่าจะเป็นไปได้น้อย ตัวแผงคอนเดนเซอร์ สกปรก ระบายความร้อนไม่ดี อันนี้ถ้าเอาน้ำฉีดที่แผง แล้วสเต็บ 2 ทำงานช้าลง ก็ลองใช้นืำยาล้างแผงคอนเดนเซอร์ดู

นึกออกแค่นี้ รอท่านอื่นต่อ


Luckyman_X
QUOTE(chai_korat @ Jun 17 2010, 01:01 PM) *
ลองเช็คด้าน hi ของระบบแอร์ว่ามันสูงกว่า 250 psi(อันนี้ไม่แน่ใจ ลองดูค่าที่ตัว pressure switch อีกที) หรือเปล่า ถ้าแรงดันมันสูงแล้วสเต็บ 2 ทำงาน แสดงว่า p.sw. ไม่เสีย

ลองดูที่ตาแมวของ dryer ยังใสหรือเปล่า ที่เป็นได้

1.ถ้าเพิ่งทำแอร์มา ==> เติมน้ำยามากเกินไป เป็นไปได้มากที่สุด ถ้ามีเกจวัด มีน้ำยาแอร์ ลองอันนี้ก่อนเลย ง่ายและเห็นผลที่สุด
2.ถ้าไม่ได้ทำอะไรมันเลยใช้มาเป็นปกติ ===> expansion valve เปิดไม่เต็มที่ หรือระบบสกปรก(วาล์วเสีย หรือ dryer ทะลุ)
3.น่าจะเป็นไปได้น้อย ตัวแผงคอนเดนเซอร์ สกปรก ระบายความร้อนไม่ดี อันนี้ถ้าเอาน้ำฉีดที่แผง แล้วสเต็บ 2 ทำงานช้าลง ก็ลองใช้นืำยาล้างแผงคอนเดนเซอร์ดู

นึกออกแค่นี้ รอท่านอื่นต่อ



1. อืม ผมยังไม่ได้ลองวัดด้านท่อแรงดันสูงครับ วัดแต่ที่ท่อแรงดันต่ำ แต่ในขณะปิดแอร์ แล้วใส่ switch จะได้ยินเสียงดังคลิ้ก และสวิตช์ไม่ต่อวงจรไฟฟ้า ขา 1-2 ( ซึ่งจะทำให้พัดลมทำงานแค่ speed 1 ) และต่อวงจร 3-4 ( ซึ่งจะทำให้ระบบแอร์ทำงาน ) ซึ่งมันน่าจะถูก เพราะแรงดันอยู่ในระดับที่มากพอ ขอบคุณมากครับ ผมจะลองวัดอีกทีครับ เพราะเป็นไปได้ครับ ที่แรงดันอาจจะเกินตอนทำงาน แต่ถ้าแรงดันเกิน ขา 3-4 จะไม่ตัดวงจรแอร์หรือครับ อันนี้ไม่ทราบจริงๆครับ

2. กรณึี dyer ทะลุ จะทำให้แรงดันที่ switch สูงเกินจนพัดลมทำงาน speed 2 (สวิตช์ 1-2) แต่แรงดันระบบไม่เกิน แอร์จึงไม่ตัด ( ขา 3-4 ) เป็นไปได้หรือไม่ ผมไม่มีโครงสร้าง dyer จึงนึกไทม่ออกครับ ว่า มันจะทะลุได้ยังไงบ้าง

3. ล้างซะเอี่ยมเลยครับ ตอนรื้อกันชนออกมา

ขอบคุณครับ
Wichit Semathammachak
หากสงสัยตัวแรงดันสวิทช์น้ำยาแอร์ ก็ใช้ประแจปากตาย 19 มม. ขันออกได้เลยน้ำยาไม่รั่วเพราะมีติดวาล์วอยู่ ลองเปลี่ยนสลับกับ ซองเทียดู ก็จะทราบ หากความเร็ว 2 ตลอด แสดงว่าน้ำยาเกินก็เดรนออกตรงวาล์วตัวนี้ก็ได้ หากเปลี่ยนแล้วพัดลมทำปกติก็แสดงว่า ตัวของ 306 เสีย ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ครับ

หมายเหตุ แรงดันน้ำยาแอร์ประมาณ 2.5-3 บาร์ (32 ปอนด์) ประมาณลมยางหน้า คุณบอก 36 ปอนด์น่าจะเกินไปนิดหน่อย เดรนออกน่าจะโอเค
vento5ฐ5342
อ่านดูก็ปรกตินะครับ
dim-do it myself
ต้องอย่างนี้ครับ
ต่อขั้ว 1-2 คอมแอร์จะทำงานพร้อมกับพัดลมสเตป 1
ต่อขั้ว 3-4 เพิ่ม พัดลมทำงานสเตป 2
chai_korat
เอาง่ายก่อน ถ้าสตาร์ทขณะเครื่องเย็น แล้วเปิดแอร์ สเต็ป 2 ทำงานเลยหรือเปล่าครับ จะได้ตัดปัญหาพวกเซ็นเซอร์น้ำหล่อเย็น

ส่วนระบบแอร์ เท่าที่จำได้น๊ะครับ

หลักการทั่วๆไปของแอร์รถยนต์ จะมี pressure sw. 2 ค่า คือถ้าแรงดันน้ำยาแอร์น้อยเกิน หรือมากเกินกว่าค่าที่ออกแบบมา ระบบไฟก็จะตัดไม่ให้ไฟไปเลี้ยงคอม เพื่อป้องกันคอมพัง ซึ่งผมคิดว่ารวมถึงรถญี่ปุ่นด้วย(พอดีไม่ค่อยได้ทำ)

ส่วนเท่าที่เคยเจอรถยุโรป peugeot citroen renault volk benz (พอดีได้ลองทำให้คนอื่นน๊ะ ไม่ใช่รถผม) จะมีจุดที่ทำให้พัดลมทำงานเพิ่มเพื่อช่วยระบายความร้อนได้เร็วขึ้น เพื่อให้แรงดันในระบบลดลงอย่างเร็ว ซึ่งอยู่ในช่วง 250-300 psi ถ้าจำตัวเลขไม่ผิดมันจะทำสเต็บ2 จนกว่าจะลดมาถึง 200 psi ครับ

(ผลที่ตามมาคือ น้ำยาจะ condense ได้ดีขึ้น)

แต่ผมก็ไม่เคยทดลองว่าเติมน้ำยาได้มากเท่าไหร่มันถึงจะตัดระบบ หรือว่ามันไม่มีก็ไม่แน่ใจ(แต่ก็คิดว่าต้องมี) แค่เติมแล้วพัดลมเริ่มทำจังหวะ 2 นานๆ ใจก็ไม่ค่อยดีแล้ว จุดตรงนี้ที่ไม่แน่ใจว่ารถญี่ปุ่นมีหรือเปล่า

ส่วนการเติมก็ลองวิเคราะห์ดูทั้งด้าน hi และ lo ครับ เติมมากไปก็ใช่ว่าจะเย็นเพิ่ม เพราะด้าน lo จะสูงตาม เติมน้อยไปก็ไม่เย็น เพราะน้ำยาจะ condense ได้ไม่ดี

ถ้าอุปกรณ์ในระบบสภาพดี แว๊คระบบดี ไม่รั่ว ผมว่าเติมน้ำยาตามน้ำหนักที่ บ.กำหนดน่าจะดีที่สุด
vill
ของผมพัดลมสเต็ป 2 ทำงานตลอดทำให้อุณหภูมิรถแค่ 60 องศา ไปเปลี่ยนตัวรีเลย์แล้วหาย แต่เมื่อวันก่อนฝนตกก็เป็นอีกทำอย่างไรดี dry.gif dry.gif
Wichit Semathammachak
QUOTE(vill @ Jun 17 2010, 06:02 PM) *
ของผมพัดลมสเต็ป 2 ทำงานตลอดทำให้อุณหภูมิรถแค่ 60 องศา ไปเปลี่ยนตัวรีเลย์แล้วหาย แต่เมื่อวันก่อนฝนตกก็เป็นอีกทำอย่างไรดี dry.gif dry.gif



ปัญหาเหมือนกัน
นี่คือหมวดอ่านเว็บบอร์ดแบบไม่มีกราฟฟิค : หมวดที่คุณสามารถดูข้อมูลได้อย่างรวดเร็วโดยที่ไม่ต้องโหลดกราฟฟิคมากมาย ซึ่งบอร์ดได้ตัดส่วนนั้นออก เพื่อให้โหลดไวขึ้น
แต่ถ้าคุณอยากกลับไปดูข้อมูลแบบเต็มรูปแบบ ให้คุณคลิกที่นี่
.
Invision Power Board © 2001-2014 Invision Power Services, Inc.