IPB

ยินดีต้อนรับ ( เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก )

 
Reply to this topicStart new topic
การตั้งสายพาน timing
naiwanchai
โพสต์ Aug 27 2011, 02:57 PM
โพสต์ #1


Advanced Member
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 112
เป็นสมาชิกเมื่อ : 17-January 09
หมายเลขสมาชิก : 6,394



เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เวลาเราเอารถไปเปลี่ยนสายพาน timing แล้วช่างใส่ให้เราถูกหรือเปล่า เพราะนอกจากจะจับอาการของเครื่องยนต์แล้ว ซึ่งจับอาการยากมากๆ จะมีวิธีอื่นอีกไหม
Go to the top of the page
 
+Quote Post
wanchai.v
โพสต์ Aug 27 2011, 08:48 PM
โพสต์ #2


Advanced Member
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Citroen Club Member
โพสต์ : 111
เป็นสมาชิกเมื่อ : 15-August 09
จาก : บ.ตรีเพชร เอ็นจิเนียริ่ง.99/49 นวมินทร์ 24 ถ.นวũ
หมายเลขสมาชิก : 9,651



ระวังนะครับ ผมโดนมาแล้วหลายสตางค์อยู่ ผิดสองฟันเครื่องออกอาการนิดหน่อย ( ดีเซล ) แต่วิ่งเร็วๆแล้ว engine brake เครื่องดับทันที แล้วสตาทร์ไม่ติดปรากฎว่า Rocker arm แตกเรียบ เนื่องจากหัวสูบกระแทกวาวร์ ไม่แน่ใจว่าเครื่องเบ็นซิลวาวร์จะชิดลูกสูบเหมือนดีเซลหรือไม่ แต่ที่แน่ๆเขาดีซายด์ให้ rocker arm หักเพื่อที่จะรักษา ลูกสูบ ก้านสูบ ฝาสูบ ไว้ วิธีตั้ง timing belt มีอยู่ใน Haynes ครับ ถ้าต้องการจะถ่ายรูปมาให้ครับ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
float mania
โพสต์ Aug 28 2011, 08:14 AM
โพสต์ #3


Guru
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 1,067
เป็นสมาชิกเมื่อ : 26-January 08
หมายเลขสมาชิก : 611



เครื่องรุ่นใหม่ตั้งมาร์กพูลเลย์ยาก ไม่ทราบทำไมไม่เอาเหมือนเมื่อก่อนก็ไม่ทราบ สมัยก่อนดูมาร์กแล้วล็อคสายพานก็จบ แต่ปัจจุบันต้องใช้เครื่องมือพิเศษ แล้วต้องตั้งตัวดันสายพานด้วย แล้วนี่แหละถ้าตั้งไม่ดีสายพานก็โดดข้ามร่อง นำมาซึ่งความเสียหายร้ายแรง
คงดูยากหากไม่เปิดฝาครอบสายพานมาดู เอาเป็นว่าเจ้าของต้องสังเกตุให้มากๆ หากขับแล้วไม่เหมือนเดิมเช่น ปกติแตะเบาๆ แล้วรถวิ่งกลับต้องเร่งเครื่องมากขึ้น ก็ให้สงสัยไว้ก่อนว่าตั้งมาร์กผิด อันนี้ต้องมีเหตุด้วยนะครับ คือ เป็นหลังจากเปลี่ยนหรือถอดสายพาน
Go to the top of the page
 
+Quote Post
naiwanchai
โพสต์ Aug 29 2011, 04:56 PM
โพสต์ #4


Advanced Member
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 112
เป็นสมาชิกเมื่อ : 17-January 09
หมายเลขสมาชิก : 6,394



ผมพอจะจับอาการได้ หลังจากเปลี่ยนผิดเปลี่ยนถูกไป 2-3 รอบ น่าจะสรุปได้ดังนี้ครับ

รถจะมีอาการเบาวูบ (ไม่ถึงกับดับ) เวลาจะจอดหรือเวลาจะเลี้ยวเข้าซอย หรือ ขับในซอยที่ใช้ความเร็วไม่มาก เบรค และ เลี้ยวไปเลี้ยวมา

รถไม่มีกำลัง เวลาไต่รอบจาก ประมาณ 1500 รอบขึ้นไป ต้องเหยียบคันเร่งให้เกียร์เปลี่ยนแทน

รอบขึ้นช้า มีความรู้สึกว่ารถอืด ต้องลากรอบถึงจะวิ่ง

ถ้ามีอาการเปล่านี้ให้สันนิฐานไว้ก่อนเลยครับว่า ใส่สายพาน timing มาไม่ถูก ผิดไป 1-2 ฟัน ถ้าถ้ามากกว่านี้ ผมว่าคงจะมีอาการเครื่องสั่นมาก และ อืดมากๆ

เราไม่สามารถรื้อออกมาดูได้ และเราก็ไม่มีปัญญานั่งเฝ้าช่างทำจนเสร็จ ก็ได้แต่เดาๆ กันไปตามนี้แหละครับ

Go to the top of the page
 
+Quote Post

Reply to this topicStart new topic
มี 1 คน กำลังอ่านหัวข้อนี้ (บุลคลทั่วไป 1 คน และ 0 สมาชิกที่ไม่เปิดเผยตัว)
สมาชิก 0 คน คือ :

 



ไม่มีภาพประกอบ IPB Thai v1.236.Fx1: 25th July 2014 - 10:21 PM