หม้อ ต้มแก๊ส |
ยินดีต้อนรับ ( เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก )
![]() ![]() |
หม้อ ต้มแก๊ส |
![]()
โพสต์
#1
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : staff โพสต์ : 1,110 เป็นสมาชิกเมื่อ : 27-July 08 จาก : ลาดกกระบัง - ประเวศ กทม หมายเลขสมาชิก : 2,433 ![]() |
ปกติขณะขับขี่รถหม้อต้มแก๊สจะมีอุณหภูมิอย่างไรค๊ะ ร้อน ร้อนจัด หรือเย็นเหมือนน้ำแข็ง
คือวันนี้ค่ะ ประมาณ สองทุ่มกว่ากว่า ขับรถจากที่ทำงาน(เลือกตั้ง) ขับมาได้ประมาณ สองกิโล ปรากฎว่าคันเร่งที่เท้าไม่สามารถควบคุมรถได้ เพราะรถมันจะพุ่งไปข้างหน้าเอง แล้วหยุด เหมือนเวลาเราเหยียบคันเร่งแรงแรงแล้วปล่อย มันพุ่งพุ่งหยุดหยุดมาตลอดทาง เลยจอดข้างทางดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ ที่นี้ลากยาวเลยค่ะกว่าจะติด พอติดได้ รอบเครื่องต่ำมากประมาณ 400-500 ทำท่าเหมือนจะดับจอดอยู่พักนึง รอบเครื่องเริ่มขึ้น ไปประมาณ 1000 ลองเหยียบคันเร่งประมาณ 2000 ถอนคันเร่งรอบเครื่องตกวูบมาอยู่ที่ ประมาณ 400-500 เหมือนเดิม เปิดฝากระโปรงรถ จับหม้อต้มแก๊สปรากฎว่าเย็นเจี๊ยบเลย แต่ไม่ถึงกับน้ำแข็งจับเหมือนช่องฟีซ (เคยเป็น) พอประครองมาจนถึงที่พักดูหม้อต้มอีกทีปรากฎว่า หม้อต้มร้อนขึ้นจนเกือบจับไม่ได้ จริงจริงมันต้องเป็นยังไงถึงจะปกติค๊ะ คำถาม อยากทราบการแก้ไขเบื้องต้น เนื่องจากว่าพรุ่งนี้เช้าคงต้องประคับประครองกันไปทำงานด้วย ก่อนที่จะต้องพาไปพบผู้เชี่ยวชาญค่ะ ขอบคุณค่ะ ปล.ไม่ได้ตื่นเต้นนานแล้ว แต่วันนี้ตื่นเต้นไม่ออก เนื่องจากว่าไปทำงานตั้งแต่ตีสาม -------------------- สุขให้เป็น จะเป็นสุข |
|
|
![]()
โพสต์
#2
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : Citroen Club Member โพสต์ : 680 เป็นสมาชิกเมื่อ : 27-April 08 จาก : เพชรเกษม ร้อยหก กทม. / หางดง ชม. หมายเลขสมาชิก : 1,139 ![]() |
ขณะนั้น น้ำร้อนไม่ไหลเวียนผ่านหม้อต้ม (pressure reducer) แล้วละเจ๊
ปกติต้องร้อนพอๆ กับน้ำในหม้อน้ำเลยที่เดียว เหมือนที่เจ๊สำผัส อาจมาจากหลายสาเหตุ ลองนำไปให้ช่างแก็สตรวจสอบดูก่อน -------------------- ![]() |
|
|
![]()
โพสต์
#3
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : Webboard Members โพสต์ : 367 เป็นสมาชิกเมื่อ : 15-January 09 จาก : สุขาภิบาล3 หมายเลขสมาชิก : 6,294 ![]() |
ขณะนั้น น้ำร้อนไม่ไหลเวียนผ่านหม้อต้ม (pressure reducer) แล้วละเจ๊ ปกติต้องร้อนพอๆ กับน้ำในหม้อน้ำเลยที่เดียว เหมือนที่เจ๊สำผัส อาจมาจากหลายสาเหตุ ลองนำไปให้ช่างแก็สตรวจสอบดูก่อน มันน่าแปลกมาก อย่าที่แนะนำไป หม้อฯใบนี้อายุกี่ปีแล้วน้อง -------------------- ทางที่ว่ายาว แค่เริ่มก้าวก็สั้นลง ![]() |
|
|
![]()
โพสต์
#4
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : staff โพสต์ : 1,110 เป็นสมาชิกเมื่อ : 27-July 08 จาก : ลาดกกระบัง - ประเวศ กทม หมายเลขสมาชิก : 2,433 ![]() |
ขณะนั้น น้ำร้อนไม่ไหลเวียนผ่านหม้อต้ม (pressure reducer) แล้วละเจ๊ ปกติต้องร้อนพอๆ กับน้ำในหม้อน้ำเลยที่เดียว เหมือนที่เจ๊สำผัส อาจมาจากหลายสาเหตุ ลองนำไปให้ช่างแก็สตรวจสอบดูก่อน รับทราบ ปฏิบัติ ขอบขุนขนาดจ้าว -------------------- สุขให้เป็น จะเป็นสุข |
|
|
![]()
โพสต์
#5
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : staff โพสต์ : 1,110 เป็นสมาชิกเมื่อ : 27-July 08 จาก : ลาดกกระบัง - ประเวศ กทม หมายเลขสมาชิก : 2,433 ![]() |
ขณะนั้น น้ำร้อนไม่ไหลเวียนผ่านหม้อต้ม (pressure reducer) แล้วละเจ๊ ปกติต้องร้อนพอๆ กับน้ำในหม้อน้ำเลยที่เดียว เหมือนที่เจ๊สำผัส อาจมาจากหลายสาเหตุ ลองนำไปให้ช่างแก็สตรวจสอบดูก่อน มันน่าแปลกมาก อย่าที่แนะนำไป หม้อฯใบนี้อายุกี่ปีแล้วน้อง พี่ถามนู๋ซะเสียวเลย หม้อฯใบนี้อายุกี่ปีแล้วน้อง เดี๋ยวต้องไปดูใบบิล ตอนนี้มันอยู่ในรถคงต้องเป็นพรุ่งนี้ค่ะ วันนี้หมดสภาพ ไม่ไหวจริงจริงค่ะ -------------------- สุขให้เป็น จะเป็นสุข |
|
|
![]()
โพสต์
#6
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : staff โพสต์ : 3,204 เป็นสมาชิกเมื่อ : 7-December 09 จาก : 891485337 หมายเลขสมาชิก : 10,039 ![]() |
ตรวจสอบเบื้องต้นตามนี้นะครับ ท่อน้ำร้อนที่มาเลี้ยงหม้อต้มมีสองเส้น เส้นหนึ่งรับน้ำร้อนที่มาจากหม้อน้ำหรือจากฝาสูบ แล้วผ่านเข้ามาในหม้อต้ม แ้ล้ววกออกไปอีกท่อหนึ่ง หากท่อทางเข้ามีน้ำร้อนมา (จับดูร้อนมาก) แต่ท่อทางน้ำออก กลับมีอุณหภูิมิตำว่ามาก หรืออาจแทบไม่้ร้อนเลย แสดงว่าเกิดการอุดตันในระบบน้ำไหลเวียนที่ผ่านเข้าไปเลี้ยงหม้อต้ม แต่ถ้าหากท่อน้ำเข้าก็ไม่ร้อนด้วยแสดงว่า น้ำในระบบขาด ทำให้ไหลเวียนมาเลี้ยงไม่ถึงหม้อต้ม
-------------------- ![]() |
|
|
![]()
โพสต์
#7
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : staff โพสต์ : 1,558 เป็นสมาชิกเมื่อ : 28-March 08 จาก : พระราม 9 - ตากสิน 11 หมายเลขสมาชิก : 854 ![]() |
สงสัยจะต่อท่อน้ำไปเลี้ยงหม้อต้มหลังวาวล์น้ำ
เวลาเครื่องเย็น น้ำจะไม่ไปเลี้ยงหม้อต้ม ทำให้หม้อต้มเย็นผิดปกติ -------------------- ![]() |
|
|
![]()
โพสต์
#8
|
|
CITROENCLUB THAILAND ![]() กลุ่ม : staff โพสต์ : 1,609 เป็นสมาชิกเมื่อ : 11-November 07 หมายเลขสมาชิก : 160 ![]() |
ลองวิ่งน้ำมันดูว่าปกติหรือเปล่าครับ ไม่ทราบว่าคุณอา อยู่จังหวัออะไรครับ ตอนนี้ผมกำลังเดินทางอยู่ครับ เข้ากำแพงเพชรแล้ว
![]() |
|
|
![]()
โพสต์
#9
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : staff โพสต์ : 1,110 เป็นสมาชิกเมื่อ : 27-July 08 จาก : ลาดกกระบัง - ประเวศ กทม หมายเลขสมาชิก : 2,433 ![]() |
ลองวิ่งน้ำมันดูว่าปกติหรือเปล่าครับ ไม่ทราบว่าคุณอา อยู่จังหวัออะไรครับ ตอนนี้ผมกำลังเดินทางอยู่ครับ เข้ากำแพงเพชรแล้ว ![]() รถอาวิ่งน้ำมันไม่ได้ค่ะ ทำงานอยู่ประเวศ กทม.ค่ะ -------------------- สุขให้เป็น จะเป็นสุข |
|
|
![]()
โพสต์
#10
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : Webboard Members โพสต์ : 367 เป็นสมาชิกเมื่อ : 15-January 09 จาก : สุขาภิบาล3 หมายเลขสมาชิก : 6,294 ![]() |
สงสัยจะต่อท่อน้ำไปเลี้ยงหม้อต้มหลังวาวล์น้ำ เวลาเครื่องเย็น น้ำจะไม่ไปเลี้ยงหม้อต้ม ทำให้หม้อต้มเย็นผิดปกติ น้องเขาเล่าให้ฟังว่านานๆจะเป็นสักทีน่ะ ต้องดูการติดตั้งท่อน้ำใหม่ ประเด็ดว่ามีการเร่งไม่ออกดับดูที่หม้อฯน้ำแข็งจับ เมื่อสตาร์ทใหม่จะสตาร์ทยาก แต่เมื่อใช้ได้แล้วหม้อฯกลับมาร้อนดังเดิม แบบนี้ต้องเห็นกับตาน่าจะหาไม่ยาก -------------------- ทางที่ว่ายาว แค่เริ่มก้าวก็สั้นลง ![]() |
|
|
![]()
โพสต์
#11
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : staff โพสต์ : 1,110 เป็นสมาชิกเมื่อ : 27-July 08 จาก : ลาดกกระบัง - ประเวศ กทม หมายเลขสมาชิก : 2,433 ![]() |
เมือเช้า สตาร์ทรถ เปิดฝากระโปรง เติมน้ำประมาณ 1ลิตร เช็คท่อน้ำ ปรากฎว่า หม้อฯเย็นมีไอน้ำเกาะค่ะ ท่อน้ำเข้ามีอุณหภูมิสูงมากรับรู้ได้ว่าร้อนมือ
ส่วนท่อน้ำที่วนออกเย็นเจี๊ยบค่ะ และมีน้ำซึมหยดจากหม้อฯ ค่ะ วอร์มเครื่องอยู่ประมาณ 15 นาที แล้วขับมาทำงาน ถึงที่ทำงานเช็ค ทั้งท่อทั้งหม้อร้อนจี๋ค่ะ อย่างนี้น่าจะเป็นที่ปั๊มน้ำใช่มั๊ยค๊ะ พี่เหล็งฮู้ชงค๊ะ หม้อฯไล่ดูจากบิลแล้วไม่เคยเปลี่ยน แต่เปลี่ยนปั๊มน้ำไปเมื่อ 6 ส.ค. 52 ค่ะ (หม้อฯเดิมค่ะ) -------------------- สุขให้เป็น จะเป็นสุข |
|
|
![]()
โพสต์
#12
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : Webboard Members โพสต์ : 367 เป็นสมาชิกเมื่อ : 15-January 09 จาก : สุขาภิบาล3 หมายเลขสมาชิก : 6,294 ![]() |
เมือเช้า สตาร์ทรถ เปิดฝากระโปรง เติมน้ำประมาณ 1ลิตร เช็คท่อน้ำ ปรากฎว่า หม้อฯเย็นมีไอน้ำเกาะค่ะ ท่อน้ำเข้ามีอุณหภูมิสูงมากรับรู้ได้ว่าร้อนมือ ส่วนท่อน้ำที่วนออกเย็นเจี๊ยบค่ะ และมีน้ำซึมหยดจากหม้อฯ ค่ะ วอร์มเครื่องอยู่ประมาณ 15 นาที แล้วขับมาทำงาน ถึงที่ทำงานเช็ค ทั้งท่อทั้งหม้อร้อนจี๋ค่ะ อย่างนี้น่าจะเป็นที่ปั๊มน้ำใช่มั๊ยค๊ะ พี่เหล็งฮู้ชงค๊ะ หม้อฯไล่ดูจากบิลแล้วไม่เคยเปลี่ยน แต่เปลี่ยนปั๊มน้ำไปเมื่อ 6 ส.ค. 52 ค่ะ (หม้อฯเดิมค่ะ) ถ้าท่อน้ำเข้าหม้อฯร้อน แต่ท่อน้ำออกจากหม้อฯเย็นถือว่าผิดปกติแล้ว เพราะหลักการเราใช้น้ำร้อนจากเครื่องยนต์ไปต้มแก๊สในหม้อฯเท่าเท่านั้นและอยู่ในสภาพหมุนวนเข้าแล้วออก ถ่ายรูปลงให้ดูท่อที่เข้าและที่ออกหม้อให้ดูหน่อยซิ รวมสภาพหม้อที่ติดตั้งไว้ ยุ่งอยู่กับหม้อนี่แหละสงสัยต้องใช้หม้อแบบนี้ ![]() -------------------- ทางที่ว่ายาว แค่เริ่มก้าวก็สั้นลง ![]() |
|
|
![]()
โพสต์
#13
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : staff โพสต์ : 1,110 เป็นสมาชิกเมื่อ : 27-July 08 จาก : ลาดกกระบัง - ประเวศ กทม หมายเลขสมาชิก : 2,433 ![]() |
พี่เหล็งฮู้ชง ฮาใหญ่แล้ว ของนู๋เป็นจั่งซี่ น้ำหยดใต้หม้อฯ
![]() ตรงจุดที่ 1 ท่อน้ำจะร้อนค่ะ จุดที่ 2 ท่อจะเย็นมากค่ะ รวมถึงหม้อ(เจ้าปัญหา) ก็เย็นค่ะ มีไอน้ำเกาะ ![]() -------------------- สุขให้เป็น จะเป็นสุข |
|
|
![]()
โพสต์
#14
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : Webboard Members โพสต์ : 683 เป็นสมาชิกเมื่อ : 5-April 09 หมายเลขสมาชิก : 8,443 ![]() |
สงสัยน้ำระบายความร้อนน่าจะรั่วครับ หยดเป็นทางเลย
ต้องดูด้วยว่าผ้าหม้อต้มมันขาดหรือเปล่า? |
|
|
![]()
โพสต์
#15
|
|
Advanced Member ![]() กลุ่ม : staff โพสต์ : 141 เป็นสมาชิกเมื่อ : 2-October 07 หมายเลขสมาชิก : 44 ![]() |
ผมเคยเป็นน้ำแข็งเกาะเลยแล้วเครื่องดับ ตอนปิดสวิทย์กุญแจแล้วติ๊กแก๊สยังไม่สามารถปิดแก๊สได้เพราะน้ำแข็งเกาะ ต้องรีบไปปิดวาล์วที่ถัง สาเหตุผมเอาท่อน้ำร้อนจากหม้อน้ำเส้นที่เข้าออยล์เกียร์มาอนุกรมกับหม้อต้ม เมื่อเครื่องยนต์ยังเย็นจะเกิดอาการดังกล่าวได้โดยเฉพาะเมื่อใช้แก๊สตอนเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่+อากาศเย็นๆ จะให้ชัวส์ควรเปลี่ยนเป็นแก๊สเมื่อร้อน 60 องศาขึ้นไป แต่ถ้าจูนบางๆหน่อยการเป็นน้ำแข็งก็ยากขึ้นครับ ผมเคยเจอในวันแรกที่ติดตั้งเองเสร็จแล้ววิ่งแก๊สเครื่องเย็นๆ รอบเครื่องต่ำๆ พอถอนคันเร่ง ดับน้ำแข็งเกาะ
วิธีแก้ ผมต่อใหม่โดยเอาท่อน้ำร้อนใต้วาล์วน้ำมาอนุกรมกับหม้อต้มแล้วเข้ากับท่อฮีตเตอร์ครับ อาการเสี่ยงๆเดิมๆที่เกิดก็ไม่เป็นปัญหาอีกเลยครับ เพราะท่อใต้วาล์วน้ำจะนำน้ำร้อนจากเครื่องยนต์เข้าท่อฮีตเตอร์กลับไปเข้าปั๊มน้ำทันทีเมื่อเครื่องยนต์หมุนครับ(จุดนี้มีการหมุนเวียนของน้ำในตัวเครื่องแม้วาล์วน้ำยังไม่เปิด) ต่างจากเส้นเข้าเกียร์ออยล์มันจะนำน้ำที่ยังเย็นอยู่ที่หม้อน้ำ(เครื่องยนต์เพิ่งทำงาน+วาล์วน้ำยังไม่เปิด) ไปผ่านหม้อฯ เมื่อแก๊สเริ่มเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นไอ จึงเกิดความเย็นจนแข็ง ไม่มีความร้อนไปให้ ![]() |
|
|
![]()
โพสต์
#16
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : staff โพสต์ : 3,204 เป็นสมาชิกเมื่อ : 7-December 09 จาก : 891485337 หมายเลขสมาชิก : 10,039 ![]() |
ดูจากรูปถ่าย เป็นหม้อต้มโทมาเซโต้ ทางเดินน้ำด้านในจะมีรูปร่างคล้ายตัว M ซึ่งมีช่วงหนึ่งที่ลักษณะคล้ายคอขวด ทำให้บรรดาตะกรันทั้งหลายที่ขนมาจากระบบน้ำ จะมาออ และอุดตันในช่วงนี้แหละครับ อาการแบบเดียวที่เป็นกับของผม คือ หม้อต้มเย็นผิดปกติ ผมรื้อออกมาและทำความสะอาดไปแล้ว ลองให้ช่างรื้อฝาปิดด้านทางน้ำดูนะครับ แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ถ้าหม้อต้มใช้มานานแล้วสักพัก(มากกว่า 2 ปี) แผ่นยางไดอะแฟรมด้านที่ปิดกั้นในห้องน้ำร้อน จะมีอาการบวมและอาจเสียรูปทรง แต่ว่าเขามีชุดซ่อมขายนะครับ ซึ่งจะได้มาทั้งแผ่นไดอะแฟรมด้านห้องแก๊สด้วย ถ้าด้านห้องแก๊สสภาพยังดี ไม่ต้องเปลี่ยน ของเก่าติดหม้อจะดีกว่า แต่ถ้าแผ่นยางไม่เปื่อยลุ่ยและเสียรูปมากนัก ใช้ของเดิมได้ เพียงแต่ขูดทำความสะอาดช่วงทางเดินของน้ำ ทุกอย่างก็น่าจะเรียบร้อย
-------------------- ![]() |
|
|
![]()
โพสต์
#17
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : staff โพสต์ : 1,558 เป็นสมาชิกเมื่อ : 28-March 08 จาก : พระราม 9 - ตากสิน 11 หมายเลขสมาชิก : 854 ![]() |
ตามรูปที่เห็น ท่อน้ำร้อนที่เลี้ยงหม้อต้มคงจะต่ออนุกรมจากท่อน้ำ ออยคูลเลอร์ของเกียร์ (เดาเอาจากรูป) ซึ่งถ้าต่อตามนั้น ในขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ น้ำจะไม่ไหลผ่านหม้อต้ม ถ้าวาวล์น้ำยังไม่เปิด
ซึ่งน่าจะตรงกับเหตุการณ์ที่เกิด คือตอนกลางคืนอากาศเย็น และเพิ่งสตาร์ทรถ ทำให้วาวล์น้ำยังไม่เปิด และไม่มีน้ำไหลผ่านหม้อต้มแก๊ส จึงทำให้หม้อต้มเย็นจัด ไม่สามารถทำให้แก๊สกลายเป็นไอได้ หลังจากถึงบ้านแล้วหม้อต้มร้อน แสดงว่าวาวล์น้ำเปิดแล้วมีน้ำไหลผ่านวงจรของหม้อต้มและออยคูลเลอร์เกียร์ -------------------- ![]() |
|
|
![]()
โพสต์
#18
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : staff โพสต์ : 1,110 เป็นสมาชิกเมื่อ : 27-July 08 จาก : ลาดกกระบัง - ประเวศ กทม หมายเลขสมาชิก : 2,433 ![]() |
เท่าที่สังเกตุอาการดูตั้งแต่วันจันทร์ (วันนี้วันพุธ) หลังจากเติมน้ำแล้ว อาการที่เล่าให้ฟังไม่มีอีกเลยค่ะ ขับปกติ
เมื่อเช้าเติมน้ำไปอีกประมาณ ครึ่งลิตร ตรวจดูรอยน้ำหยดก็ไม่พบค่ะ ต้องรอดูต่อไปอีกสักระยะ วันหยุดน่าจะได้เข้าไป อู๋ 69 แปลกใจทำไมรถนู๋ขาดน้ำไม่ได้เลย งง -------------------- สุขให้เป็น จะเป็นสุข |
|
|
![]()
โพสต์
#19
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : Webboard Members โพสต์ : 367 เป็นสมาชิกเมื่อ : 15-January 09 จาก : สุขาภิบาล3 หมายเลขสมาชิก : 6,294 ![]() |
เท่าที่สังเกตุอาการดูตั้งแต่วันจันทร์ (วันนี้วันพุธ) หลังจากเติมน้ำแล้ว อาการที่เล่าให้ฟังไม่มีอีกเลยค่ะ ขับปกติ เมื่อเช้าเติมน้ำไปอีกประมาณ ครึ่งลิตร ตรวจดูรอยน้ำหยดก็ไม่พบค่ะ ต้องรอดูต่อไปอีกสักระยะ วันหยุดน่าจะได้เข้าไป อู๋ 69 แปลกใจทำไมรถนู๋ขาดน้ำไม่ได้เลย งง รั่วแน่นอน......^U^ -------------------- ทางที่ว่ายาว แค่เริ่มก้าวก็สั้นลง ![]() |
|
|
![]()
โพสต์
#20
|
|
![]() Guru ![]() กลุ่ม : Citroen Club Member โพสต์ : 680 เป็นสมาชิกเมื่อ : 27-April 08 จาก : เพชรเกษม ร้อยหก กทม. / หางดง ชม. หมายเลขสมาชิก : 1,139 ![]() |
การเดินท่อน้ำร้อนสำหรับหม้อต้มแก๊สในรถเกียร์ออโต้ เป็นเรื่องที่ต้องควรระวัง ช่างติดแก็สบางรายอาจไม่เห็นถึงความสำคัญ
โดยข้อเท็จจริง เกียร์ฯ ต้องอาศัยน้ำช่วยระบายความร้อน เหมือนเครื่องยนต์ ถ้าเกิดความบกพร่อง อายุเกียร์ฯ จะสั้นลงด้วย -------------------- ![]() |
|
|
![]() ![]() |
ไม่มีภาพประกอบ | IPB Thai v1.236.Fx1: 26th April 2018 - 06:56 AM |