IPB

ยินดีต้อนรับ ( เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก )

4 หน้า V   1 2 3 > »   
Reply to this topicStart new topic
ลองซ่อม ECU ด้วยตัวเอง, รุ่น MAGNETI MARELLI IAW 8 P .2
Wichit Semathamm...
โพสต์ Aug 25 2009, 01:48 PM
โพสต์ #1


Guru
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 2,160
เป็นสมาชิกเมื่อ : 13-January 09
จาก : จันทรเกษม รัชดา 0806176025
หมายเลขสมาชิก : 6,190



เหตุการณ์เกิด เมื่อปี 2547 (ZX2.0i)
----หลังจากมีปัญหาเกียร์ Zf 4HP14 ให้อู่ซ่อม ช่างเก็บสายไม่เรียบร้อยสายไฟที่เข้ากล่องเป็นมัดห้อยอยู่ระหว่างใต้ฐานแบต และเพลาขับ ทำให้สีกับเพลาเมื่อรถวิ่ง พอสายถลอกทำให้ช๊อต เครื่องรวน เบาดับบ้าง วิ่งไม่ออกบ้าง ร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติดบ้าง

กว่าจะหาสาเหตูพบ ก็ได้ทำไปหลายอย่าง ไม่หาย สุดลอง ecu เปอโยต์,มือ2 ถึงได้ทราบ กล่องมือ2ขาย 8 พัน แต่ติดตรงจ่ายค่าเทอมลูก ส่วนของ 0 48xxx บาท ไม่รวม vat ไม่มีทางเลือกอื่นนัก ไปแถวบรมราชชนนี จ่ายไป 2พัน ไม่หาย เขายอมเลยแนะนำไปแถวร้านไดนาโมแถวพระราม2 พี่เขาซ่อมให้โดยเปลี่ยน c220 50v 105c และ resistor ขนาด1206 0.25วัตต์ ชนิดsurface mount อะไหล่จากกล่องเก่า ที่เส๊ย ผมเลยถือโอกาสนั่งดูพี่เขาซ่อม เก็บเกี่ยวข้อมูลไว้ หลังจากซ่อมเสร็จก็ลองกัน ลืมบอกพี่เขาใช้ 405SRI ก็ลองecu -ของพิ่เขาก่อน มันไม่มีปัญหา ประกันให้ไม่บอกเวลาเขาว่าอย่างนั้น อาการปกติ วิ่งทางไกลจากพระราม2 ไปลาดพร้าวบนทางด่วน อาการมันตื้อ วิ่งไม่ออก อีกวันกลับไปใหม่ ถึงตรวจพบสายไฟที่เป็นปัญหา พันสายเรียบร้อยใช้วิ่งอยู่ราว 3เดือน ก็มาพบกับอาการดับเครื่องตอนร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติด---มากขึ้นทุกที ตอนนั้นก็ใช้วิธีถอดกล่องเปิดฝาออก เป่าให้เย็นด้วยพัดลมในรถ แล้วกลับไปใส่ใหม่แก้ปัญหาได้ชั่วคราว ---

จากนั้นมาก็หาความรู้เพิ่มทางอิเลคโทรนิคพื้นฐาน เคยแต่เรียนตอนมัธยมลองทำแค่วิทยุแร่ เรียกว่าเริ่มทิ่ 0 ซื้อหนังสือพื้นฐาน ทางวงจร และหนังสือ ECGที่ช่างอิเลคโทรนิคมีไว้เทียบเบอร์อุปกรณ์ และ เครื่องมือวัดมิเตอร์ดิจิตอล หัวแร้งบัดกรี ตัวดูดตะกั่ว เหล็กคีบ แว่นขยาย และโคมไฟชนิดความถิ่สูง4000 Hz.ใช้อ่านหนังสือไม่ปวดตา และง่วงนอน (เช่นpanasonic)ฯลฯ ขอแนะนำให้ซื้อของมีคุณภาพงานซ่อมจะออกมาดี ประสบการ์ณ ถ้าตัวดูดไม่ดี หัวแร้งไม่แหลม ทำให้ดึงอุปกรณออกยาก ลายพริ้นขาดร่อน มีรูปฟ้องให้ดู ครับ งานซ่อม ecu เป็นงานครูของผมเลย หลังจากนั้นมา ทำให้กล้าที่จะซ่อมงานอื่นๆตามมา ดูภาพดีกว่าครับ.


POWER MOSFET 12N10L----จ่ายไฟให้หัวฉีด---ใช้เบอร์RFP12N10L แทน ---ไม่เคยเสีย
POWER MOSFET L1N06CL---จ่ายไฟเลี้ยงกล่อง--ใช้เบอร์ IRF 520 N --------เปลี่ยนไปแล้ว---(ขอแก้ไข ผมซื้อได้ตรงรุ่นแล้วครับ ของเดิมๆ)


R 3301=3.3k และ R 47R0=47 ohm หากค่ายืด หรือขาด จะสตารทไม่ติด ---เคยเป็นและเปลี่ยนไป---OK


ด้านซ้ายมือเป็น power mosfet ตัวจ่ายไฟให้กล่อง เปลี่ยนไปผมเทียบใช้ IRF520 N---เครื่องร้อนจอดแล้วสตาร์ทไม่ติด---(แก้ไขตรงรุ่นดีกว่า)
ตรงกลาง Power switching แบบ T-NPN เบอร์ TIP32 c ด้านขวาของเดิม TIP32B---(ทั้งสองจ่ายไฟดับเบิ้ลให้รีเลย์ ---เปิดปั๊มน้ำมัน
สตาร์ทไม่ติด ไฟไม่เข้ารีเลย์)----------(รูปลายพริ้นหลุดร่อนตอนดึงอุปกรณ์ออก--หัวแร้ง และตัวดูดไม่มีคุณภาพ--รวมทั้งฝีมือช่างฝึกหัด)


L298N ---คุมstepper motor คุมรอบเดินเบา เบาดับ----(รูปการถอดบัดกรีดีขึ้นมากหลังจากฝึกฝน และเปลี่ยนอุปกรณ์เป็นของดีขึ้น)


TE2486คุมคอล์ยจุดระเบิด 1-4 และ 2-3 หาอะไหล่ยาก เทียบไม่มีเบอร์พิเศษ---ไม่เคยเสียโชคดีไป----(เพิ่มเติมใช้ -2SK725A--mosfet ของFUJI )


C220 mF 50 V 105c เก็บประจุจ่ายไฟให้อุปกรณ์ได้กระแสราบเรียบ ---เสียสตาร์ทไม่ติด และติดยาก


ตัวอย่าง Resistor แบบ surface mount ขนาด 1206 ทนกำลังได้ 0.25 วัตต์


เตรียม R ไว้เกือบทุกขนาด ช่วงนั้นต้องนำเข้า ขั้นต่ำ 50 ชิ้นต่อขนาด



ลองเปิดฝาของกล่องของ ECU ที่ใช้อยู่ใน Xantia ปี95 ไม่แตกต่างกันกับ Zx ปี 98 รูปข้างบน
Go to the top of the page
 
+Quote Post
pornpuna
โพสต์ Aug 25 2009, 08:28 PM
โพสต์ #2


Advanced Member
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Citroen Club Member
โพสต์ : 167
เป็นสมาชิกเมื่อ : 19-January 09
จาก : หนองแขม กรุงเทพฯ
หมายเลขสมาชิก : 6,444



โอ้โฮ ท่าน Wichit วิทยายุทธก้าวหน้าไปไกล ข้าน้อยขอคาราวะ 1 จอก
Go to the top of the page
 
+Quote Post
whitedove
โพสต์ Aug 26 2009, 03:01 PM
โพสต์ #3


Advanced Member
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 210
เป็นสมาชิกเมื่อ : 2-August 09
จาก : Bangkok
หมายเลขสมาชิก : 9,599



ตกลงทำแล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ ช่วยโพสต์ต่อให้จบได้ไหมครับ น่าสนใจมาก
งานอิเล็กทรอนิคส์ผมถนัดเลย แต่ไม่กล้าซ่อม ECU เพราะถ้าเป็นที่ CPU แล้ว ไม่รู้จะเอาอะไรมาเปลี่ยนครับ


--------------------
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Wichit Semathamm...
โพสต์ Aug 26 2009, 03:34 PM
โพสต์ #4


Guru
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 2,160
เป็นสมาชิกเมื่อ : 13-January 09
จาก : จันทรเกษม รัชดา 0806176025
หมายเลขสมาชิก : 6,190



คูณ whitedove ผมไม่มีทางเลือกตอนนั้น ผลก็ยังใช้มาถึงปัจจุบัน (47-52 5ปีกว่าแล้ว) ขณะนี้มีของมือ 2ขาย ราคาไม่แรง ผมก็ซื้อไว้สำรองไว้เมื่อปีกลาย กันเหนียว ---ให้แฟนขับรับส่งลูก---ก็ไม่เกเร ลีมไปเลย
ดีมากครับประหยัดอาการต่างๆหายไปครับ ----ในวงจรนั้นจะมี R ป้องกันตัวอุปกรณ์ที่สำคัญ ไม่ต้องกังวล ---ผมหา R ตรงรุ่น ที่ใช้ในอุปกรณ์มาตรฐาน
แต่ก็ไม่ซีเรียต เคยช่วยน้องเขาใช้ ตาโต อยู่ ผมก็ใส่ R แบบลวด ก็ใช้ได้

----ขออภัยด้วยครับหากภาษาทางช่างอิเลคทรอนิคไม่ถูกต้อง นานๆเจอช่างตัวจริงขอฝากเนื้อฝากตัวด้วย เผื่อมีปัญหาลึกๆ ยากๆ จะได้สอบถาม
Go to the top of the page
 
+Quote Post
broom
โพสต์ Aug 26 2009, 03:43 PM
โพสต์ #5


Guru
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 664
เป็นสมาชิกเมื่อ : 5-April 09
หมายเลขสมาชิก : 8,443



ยอดเยี่ยมครับท่าน Wichit ของผมไม่รู้เรื่องเลย อยากทราบว่า ตัวไหนทำหน้าที่อะไร ดูจากที่ไหนครับ?
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Wichit Semathamm...
โพสต์ Aug 26 2009, 04:06 PM
โพสต์ #6


Guru
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 2,160
เป็นสมาชิกเมื่อ : 13-January 09
จาก : จันทรเกษม รัชดา 0806176025
หมายเลขสมาชิก : 6,190



คุณBroom กอดคัมภีร์อยู่นี่ครับ ดู wiring อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับ ecu ประกอบกัน---เปิด กล่องออก แล้วก็จากขากล่องทั้ง 37 ขา ไปไปหาอุปกรณ์ ตัวไหน ก็จดบันทึกไว้แต่หากเป็นช่าง อิเลคฯ คงง่าย ผมก็นานหน่อย แต่ ก็สุ่มกลุ่ม R ที่ป้องกันอุปกรณ์นั้น ๆ หาก ค่าโอม์มันสูงกว่าค่าที่เขียนกำกับไว้ ถือว่าค่ามันยืด ต้องเปลี่ยน แต่หากไม่ถึง หรือน้อย ก็ไม่เป็นไร มันมีอุปกรณืคร่อมไว้ หากสงสัยก็รื้อตะกั่วออก หรือดูดตะกั่วที่ขาออก แล้ววัด ส่วนทิ่วัดแล้วโอม์ไม่มี หรือ เออเรอร์ ถอดออกมักขาด เปลี่ยนไป ----ก็ขึ้นอยุ่กับอาการ เช่นไฟจากกล่องไม่จ่ายเข้ารีเลย์ ก็ตามรูปที่แจ้งไว้ ส่วนมากมีไม่กี่อาการ เช่นสตาร์ทไม่ติด ฯลฯ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
P.Nong
โพสต์ Aug 26 2009, 06:11 PM
โพสต์ #7


Freshy
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 7
เป็นสมาชิกเมื่อ : 30-June 09
หมายเลขสมาชิก : 9,481



ต้องขอขอบคุณพี่วิชิตเป็นอย่างมากที่แนะนำ
รถผมมักจะมีปัญหาเวลาสตาทตอนเครื่องร้อน
มอเตอร์เดินเบาจะค้างตรงรอบสูงเป็นแทบจะทุกครั้ง
ต้องดับเครื่องแล้วสตาทใหม่หลายๆครั้งถึงจะเป็นปกติ
เลยถอดเปลี่ยน L298N ตอนนี้ใช้งานมา 3 วันแล้วยังไม่พบปัญหา
ตอนนี้อาการเดินเบาของรถผมเป็นปกติแล้วครับ



--------------------
ยินดีช่วยเหลือชาวซองเทีย...อยู่เชียงใหม่จ้า...081-0343446
Go to the top of the page
 
+Quote Post
broom
โพสต์ Aug 26 2009, 06:59 PM
โพสต์ #8


Guru
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 664
เป็นสมาชิกเมื่อ : 5-April 09
หมายเลขสมาชิก : 8,443



QUOTE(Wichit Semathammachak @ Aug 26 2009, 04:06 PM) *
คุณBroom กอดคัมภีร์อยู่นี่ครับ ดู wiring อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับ ecu ประกอบกัน---เปิด กล่องออก แล้วก็จากขากล่องทั้ง 37 ขา ไปไปหาอุปกรณ์ ตัวไหน ก็จดบันทึกไว้แต่หากเป็นช่าง อิเลคฯ คงง่าย ผมก็นานหน่อย แต่ ก็สุ่มกลุ่ม R ที่ป้องกันอุปกรณ์นั้น ๆ หาก ค่าโอม์มันสูงกว่าค่าที่เขียนกำกับไว้ ถือว่าค่ามันยืด ต้องเปลี่ยน แต่หากไม่ถึง หรือน้อย ก็ไม่เป็นไร มันมีอุปกรณืคร่อมไว้ หากสงสัยก็รื้อตะกั่วออก หรือดูดตะกั่วที่ขาออก แล้ววัด ส่วนทิ่วัดแล้วโอม์ไม่มี หรือ เออเรอร์ ถอดออกมักขาด เปลี่ยนไป ----ก็ขึ้นอยุ่กับอาการ เช่นไฟจากกล่องไม่จ่ายเข้ารีเลย์ ก็ตามรูปที่แจ้งไว้ ส่วนมากมีไม่กี่อาการ เช่นสตาร์ทไม่ติด ฯลฯ



ขอบคุณที่แนะนำครับ ถ้ามีปัญหาแล้วจำเป็นต้องทำ คงต้องหากล่องอื่นมาฝึกฝีมือก่อน เรื่องบัดกรีกับผมนี่ไม่ถนัดเลยจริงๆ ขนาดเชื่อมสายไฟธรรมดาๆ ให้ติดกัน ยังออกมาตะปุ่มตะป่ำเลย .....
Go to the top of the page
 
+Quote Post
CHANCHAI
โพสต์ Aug 26 2009, 08:39 PM
โพสต์ #9


Guru
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Citroen Club Member
โพสต์ : 870
เป็นสมาชิกเมื่อ : 27-November 08
จาก : cclmotor@hotmail.com
หมายเลขสมาชิก : 5,127



โทษนะครับ ตัว มอสเฟส หาซื้อได้ที่ไหน ตอนนี้ผมใช้เบอร์แทนอยู่ใช้มาสองปีได้ ของผม d-relay มันเปิด-ปิด ตลอดเวลา อาการดีขึ้นต้องทำตัวลงการ์วให้มันด้วย ยังใช้อยู่แต่ถ้าได้เบอร์ตรงหรือเบอร์เทียบก็จะดีกว่า
Go to the top of the page
 
+Quote Post
whitedove
โพสต์ Aug 27 2009, 12:33 AM
โพสต์ #10


Advanced Member
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 210
เป็นสมาชิกเมื่อ : 2-August 09
จาก : Bangkok
หมายเลขสมาชิก : 9,599



QUOTE(Wichit Semathammachak @ Aug 26 2009, 03:34 PM) *
คูณ whitedove ผมไม่มีทางเลือกตอนนั้น ผลก็ยังใช้มาถึงปัจจุบัน (47-52 5ปีกว่าแล้ว) ขณะนี้มีของมือ 2ขาย ราคาไม่แรง ผมก็ซื้อไว้สำรองไว้เมื่อปีกลาย กันเหนียว ---ให้แฟนขับรับส่งลูก---ก็ไม่เกเร ลีมไปเลย
ดีมากครับประหยัดอาการต่างหายไปครับ ----ในวงจรนั้นจะมี R ป้องกันตัวอุปกรณ์ที่สำคัญ ไม่ต้องกังวล ---ผมหา R ตรงรุ่น ที่ใช้ในอุปกรณ์มาตรฐาน
แต่ก็ไม่ซีเรียต เคยช่วยน้องเขาใช้ ตาโต อยู่ ผมก็ใส่ R แบบลวด ก็ใช้ได้

----ขออภัยด้วยครับหากภาษาทางช่างอิเลคทรอนิคไม่ถูกต้อง นานๆเจอช่างตัวจริงขอฝากเนื้อฝากตัวด้วย เผื่อมีปัญหาลึกๆ ยากๆ จะได้สอบถาม

ขอบคุณที่ตอบครับ ผมคงต้องหาสำรองไว้เหมือนกัน เพราะถ้าเจ้าตัวนี้เป็นอะไรไปล้ว มันเดี้ยงไปเลย ผมตั้งใจจะเก็บซองเทียคันนี้ของผมไว้จนกว่าจะต้องจากกันไปข้าง

ผมเคยเปลี่ยนของ KIA sportage มาครั้งหนึ่งเพราะของเก่ารวน หมดไปเกือบ 3 หมื่นแน่ะ ยังเก็บของเก่าไว้อยู่ คงต้องหาทางเอามาซ่อมใช้เป็นตัวสำรองเหมือนกัน

เรื่อง R ตัวแบบไหนไม่มีปัญหาครับ ขอให้ค่ามันตรง % ค่าผิดพลาดพอๆ กัน และจับต่อเข้าไปได้ก็ OK เรื่อง C หรือ Capacitor ก็ซื้อให้ถูกค่า ถูกชนิด เพราะมันมีแบบ Ceramic, Electrolytic, Mylar, Tantalum ซึ่งบางชนิดใช้แทนกันไม่ได้ ของ Electrolytic กับ Tantalum ต้องระวังเรื่องต่อให้ถูกขั้ว ไม่งั้นระเบิด อีกอย่างที่ต้องระวังคือ voltage rating ต้องไม่ต่ำกว่าของเดิม แต่เรื่องนี้ไม่น่ามีปัญหา เพราะรถยนต์ส่วนใหญใช้ไฟแค่ 12 Volt


--------------------
Go to the top of the page
 
+Quote Post
whitedove
โพสต์ Aug 27 2009, 12:53 AM
โพสต์ #11


Advanced Member
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 210
เป็นสมาชิกเมื่อ : 2-August 09
จาก : Bangkok
หมายเลขสมาชิก : 9,599



QUOTE(CHANCHAI @ Aug 26 2009, 08:39 PM) *
โทษนะครับ ตัว มอสเฟส หาซื้อได้ที่ไหน ตอนนี้ผมใช้เบอร์แทนอยู่ใช้มาสองปีได้ ของผม d-relay มันเปิด-ปิด ตลอดเวลา อาการดีขึ้นต้องทำตัวลงการ์วให้มันด้วย ยังใช้อยู่แต่ถ้าได้เบอร์ตรงหรือเบอร์เทียบก็จะดีกว่า

ผมดูอุปกรณ์ในรูปแล้ว เบอร์คุ้นๆ หลายตัว เรื่อง MOSFET ลองติดต่อร้านอิเล็กทรอนิกส์แถวบ้านหม้อดูได้ครับ อย่างเช่น

-ณัฐพงษ์เทรดดิ้ง ร้านนี้มีเว็บไซต์ที่ http://www.mynpe.com เขามีโชว์รูมใหญ่ที่เซียร์ รังสิต และที่ถนนอัษฏางค์ บ้านหม้อ ลองโทรถามสำนักงานใหญ่เขาที่บ้านหม้อที่ 02-225-0094 ที่เซียร์ 02 -992 7379

-หจก. โชคชัยอิเล็คทรอนิกซัพพลาย 128/21/23 ถนนอัษฎางค์ บ้านหม้อเหมือนกัน โทร. 02 222-3921

-หจก. สหพิพัฒน์ 176 บ้านหม้อ แขวงวังบรพา๓รมย์ เขตพระนคร กทม 10200 โทร. 02 2215384-022240726

-บริษัท อีเลคทรอนิคส์ ซอร็ซ จำกัด อยู่แถวบ้านหม้อเหมือนกัน เขามีเว็บไซต์และรับสังซื้อทางเว็บด้วย ที่ http://www.es.co.th/

ร้านพวกนี้เป็นร้านเก่าแก่ ลองโทรถามดูก่อนก็น่าจะได้ครับ ที่อยู่ เบอร์โทร พวกนี้ ผมได้มาจากเว็บ ไม่ทราบว่ายังตรงอยู่ใหม แต่ก็ไปซื้อด้วยตัวเองบ่อยๆ ครั้งล่าสุดประมาณ 2 เดือนมานี้

บอกเบอร์อุปกรณ์เขาไป เขาอาจหาให้ หรือหาเบอร์แทนที่ตรงกันให้ก็ได้ครับ


--------------------
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Wichit Semathamm...
โพสต์ Aug 27 2009, 08:42 AM
โพสต์ #12


Guru
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 2,160
เป็นสมาชิกเมื่อ : 13-January 09
จาก : จันทรเกษม รัชดา 0806176025
หมายเลขสมาชิก : 6,190



ขอบคุณครับ ร้านดังกล่าวผมใช้บริการอยู่ ทั้งทีรังสิตและบ้านหม้อ รวมถึงลาดพร้าว แต่อะไหล่ เฉพาะ ความแม่นยำที่ใช้ในรถยนต์ ไม่มีขาย มีแต่พวกอะไหล่เครื่องเสียงและวิทยุ เสียส่วนมาก และR surface ไม่มี ของร้านใหญ่แถวรังสิต เพิ่งนำเข้ามา มีขนาดเล็ก คือ 0805 ขนาดที่ต้องการไม่มีคือ 1206 แต่ผมสั่งจากร้าน GTI แถวราม ซ.39 ให้นำเข้าให้ หรือดูจาก web. เทียบอะไหล่ก่อนจะสะดวก ความยากคืออะไหล่พิเศษ ทำเฉพาะใช้ในรถยนต์ ไม่มีในตลาด -----พี่คนที่ซ่อมกล่องให้เขาเลยใช้อะไหล่กล่องecuเก่าๆ เลือกที่เบอร์เหมือนกัน ก็ใช้ได้ ฉะนั้นใครมีกล่องเก่าที่เสียแล้วควรเก็บไว้เผื่อมีประโยชน์ในคราวหน้า
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Luckyman_X
โพสต์ Aug 27 2009, 10:44 AM
โพสต์ #13


Member
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 62
เป็นสมาชิกเมื่อ : 15-June 09
หมายเลขสมาชิก : 9,411



QUOTE(Wichit Semathammachak @ Aug 27 2009, 08:42 AM) *
ขอบคุณครับ ร้านดังกล่าวผมใช้บริการอยู่ ทั้งทีรังสิตและบ้านหม้อ รวมถึงลาดพร้าว แต่อะไหล่ เฉพาะ ความแม่นยำที่ใช้ในรถยนต์ ไม่มีขาย มีแต่พวกอะไหล่เครื่องเสียงและวิทยุ เสียส่วนมาก และR surface ไม่มี ของร้านใหญ่แถวรังสิต เพิ่งนำเข้ามา มีขนาดเล็ก คือ 0805 ขนาดที่ต้องการไม่มีคือ 1206 แต่ผมสั่งจากร้าน GTI แถวราม ซ.39 ให้นำเข้าให้ หรือดูจาก web. เทียบอะไหล่ก่อนจะสะดวก ความยากคืออะไหล่พิเศษ ทำเฉพาะใช้ในรถยนต์ ไม่มีในตลาด -----พี่คนที่ซ่อมกล่องให้เขาเลยใช้อะไหล่กล่องecuเก่าๆ เลือกที่เบอร์เหมือนกัน ก็ใช้ได้ ฉะนั้นใครมีกล่องเก่าที่เสียแล้วควรเก็บไว้เผื่อมีประโยชน์ในคราวหน้า



แบ่งปันกันได้ครับ ผมทำ R&D อิเล็กทรอนิกส์พวก สวิตชิ่งพาวเวอร์ซัพพลาย บัลลาสต์ เครื่องเชื่อม อุปกรณ์พวกนี้มีเยอะครับ ต้องการตัวไหนก็บอกได้ครับ ถ้าสะดวกมาเอาที่ นวนครก็ได้เลยครับ หรือ ไม่อย่างนั้นส่งไปรษณีย์ให้ก็ได้ครับ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Wichit Semathamm...
โพสต์ Aug 27 2009, 10:54 AM
โพสต์ #14


Guru
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 2,160
เป็นสมาชิกเมื่อ : 13-January 09
จาก : จันทรเกษม รัชดา 0806176025
หมายเลขสมาชิก : 6,190



ขอบคุณล่วงหน้ามากครับ ผมก็อยู่ในนวนครครับ (pana zone3) pm เมล์ให้ครับ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Luckyman_X
โพสต์ Aug 27 2009, 11:41 AM
โพสต์ #15


Member
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 62
เป็นสมาชิกเมื่อ : 15-June 09
หมายเลขสมาชิก : 9,411



ของผมโซน 2 ซอย 17 ครับ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Wichit Semathamm...
โพสต์ Aug 27 2009, 04:04 PM
โพสต์ #16


Guru
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 2,160
เป็นสมาชิกเมื่อ : 13-January 09
จาก : จันทรเกษม รัชดา 0806176025
หมายเลขสมาชิก : 6,190



เพิ่มเติมครับ คุณ Luckyman X ให้ข้อมูลมา 2ตัว ดังนี
Mosfet RFP12N10L -N-channel 12A,100V,0.2R เป็นแบบ logic level คือทำงานได้ที่แรงดัน 3-5 โวลต์ครับ

Mosfet MLP1N06CL -N-channel 1A,62V,0.75R เป็นแบบ Smart discrete logic level ( gate protection & mirror effect protection ) คือทำงานได้ที่แรงดัน 3-5 โวลต์ครับ



Mosfet IRFP520 -N-channel 9.5A,100V,0.27R เป็นแบบทั่วไปคือทำงานได้ที่แรงดัน >10 โวลต์ครับ ( ที่ 5V ทำงานแบบ satuaration ซึ่ง RDS จะสูงกว่ามากครับ และร้อน )



ตัวอย่างเบอร์ตรงผมไม่มีเลย แต่อาจจะเทียบหาตัวอย่างได้ครับ กล่อง ECU นิยมใช้ logic level mosfet เพื่อลดการใช้ level shifter driver เพราะมัน drive จาก port ECU เข้าที่ mosfet ได้โดยตรงครับ

ผมเลยเข้าweb เพิ่มเติม

---RFP12N 10L ---จากdatasheet
12A, 100V, 0.200 Ohm, Logic Level,
N-Channel Power MOSFET
These are N-Channel enhancement mode silicon gate
power field effect transistors specifically designed for use
with logic level (5V) driving sources in applications such as
programmable controllers, automotive switching and
solenoid drivers. This performance is accomplished through
a special gate oxide design which provides full rated
conduction at gate biases in the 3V to 5V range, thereby
facilitating true on-off power control directly from logic circuit
supply voltages.

---ผมสรุปเอง ---น่าจะใช้ควบคุมการยกของหัวฉีด ตามคำอธิบาย
ตัวนี้หาซื้อได้จากร้านอิเลคทรอนิคที่โฟส์ตไว้ได้ ผมเคยซื้อครับ
ต่ออีกตัว
L1N06CL
1A, 55V, 0.750 Ohm,Voltage Clamping,
Current Limited, N-Channel Power
MOSFET
The RLP1N06CLE is an intelligent monolithic power circuit
which incorporates a lateral bipolar transistor, resistors,
zener diodes, and a PowerMOS transistor. The current
limiting of this device allows it to be used safely in circuits
where it is anticipated that a shorted load condition may be
encountered. The drain to source voltage clamping offers
precision control of the circuit voltage when switching
inductive loads. Logic level gates allow this device to be fully
biased on with only 5V from gate to source. Input protection
is provided for ESD up to 2kV.
และ---
These devices are designed for applications that require a
rugged power switching device with short circuit protection
that can be directly interfaced to a microcontroller unit
(MCU). Ideal applications include automotive fuel injector
driver, incandescent lamp driver or other applications where
a high in−rush current or a shorted load condition could occur.


---และสรุปอีก---น่าจะใช้ป้องกันการลัดวงจรของตัวขับหัวฉีดคือ micro controller
หาซื้อไม่ได้---และกังวลครับ เพราะตัวที่เอามาใช้นั้น ค่าแอมป์สูง ถึง 9.5 A มันทนกระแสสูง
กลัวไม่ป้องกันตัวmicro cont. จะเกิดความร้อนแบบท่าน Luckyman X แจ้งไว้


เอาเป็นว่าตัวนี้ถ้าหาซื้อมาได้ จะแจ้งผลโดยเร็ว หรือใครมีแหล่งโปรดแจ้งด้วยครับ

ปล. ใช้ได้ชั่วคราว (5ปียังไม่เปลี่ยน) อุณหภูมิสูง คือกล่องร้อนมากกว่าเดิมเล็กน้อย
Go to the top of the page
 
+Quote Post
TAO ILAND
โพสต์ Aug 30 2009, 02:28 PM
โพสต์ #17


Member
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 64
เป็นสมาชิกเมื่อ : 24-May 09
หมายเลขสมาชิก : 9,338



ขอปรึกษาครับ xantia วิ่งๆไป เครื่องดับไปเฉยๆ ช่างบอกกล่อง short แล้วจะเปลี่ยนตัวอะไรที่เป็นสาเหตุครับ ช่วยด้วยครับ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Wichit Semathamm...
โพสต์ Aug 30 2009, 05:48 PM
โพสต์ #18


Guru
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 2,160
เป็นสมาชิกเมื่อ : 13-January 09
จาก : จันทรเกษม รัชดา 0806176025
หมายเลขสมาชิก : 6,190



-ขอรายละเอียดเพิ่ม เช่นดับกลางอากาศ หรือผ่อนคันเร่งดับ อาการแบบนี้ ไฟไม่จ่ายให้รีเลย์ปั๊มเบนซิน ---มันเป็นบางครั้ง หรือตลอด ---ต้องตรวจอีลิตให้แน่ใจด้วยครับ ผลถึงออกมาเชื่อได้ หากเราทราบแน่ชัดก็จะได้ตรงจุด เดาไม่ได้เดี๋ยวผิด ข้อด้อยคือต้องถอดกล่องออกมาแล้วตรรวจ บางที่มีอุปกรณืตรวจทันสมัยแม่นยำ แต่ราคาจะสูง ครับ เหมือนซ่อมบอรืดอิเลค. บางบอร์ดขั้นต่ำ 5000-หมื่นกว่า แต่บางทีก็หาจุดเสียไม่พบ เพราะไม่ได้เสียถาวร ---แล้วขณะนี้ใช้ได้หรือยัง ---
Go to the top of the page
 
+Quote Post
TAO ILAND
โพสต์ Aug 31 2009, 09:32 PM
โพสต์ #19


Member
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 64
เป็นสมาชิกเมื่อ : 24-May 09
หมายเลขสมาชิก : 9,338



ครับ ดับกลางอากาศเลย start เท่าไรก็ไม่ติด ช่างเช็คปั๊มแล้วไม่เสีย เลยเอากล่องมือสองมาเปลี่ยน ติดครับ ต้องเปลี่ยนตัวไหนในกล่องครับ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Wichit Semathamm...
โพสต์ Sep 1 2009, 09:51 AM
โพสต์ #20


Guru
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Webboard Members
โพสต์ : 2,160
เป็นสมาชิกเมื่อ : 13-January 09
จาก : จันทรเกษม รัชดา 0806176025
หมายเลขสมาชิก : 6,190



ครับ ถ้าดับกลางอากาศ---ลองทำดังนี้

เปิดกระโปรงหน้า ขึ้นให้สูงสุด---
--เปิดฝากล่องฟิวในห้องเครื่องออก---(ตรวจไฟจากกล่องไปดับเบิล้รีเลย์และจ่ายให้ปั๊มเบนซิน)
--ถอดฟิวส์หมายเลข 9 10A ออก
--จิ้มขามิเตอร์เข้าไปในช่องขาฟิวส์ด้านใน (สายสีเหลืองแถบดำ) อีกขาเสียบกับโครงรถ(กราวนด์) ตั้งค่าวัด Volt ให้จอมิเตอร์เข้าหาตัวรถ
--เข้าไปในรถเปิดสวิทช์กุญแจ แล้วมองที่จอมิเตอร์ แรงดันจะต้องได้ ราว12.6 v. แล้วจะตัดไป หากVolt ขึ้น -----ให้ทำขั้นตอนอื่น
--หากโวลท์ไม่ขึ้น
-----------ต้องเปิด กล่องออกมา
----------ดูสถาพของ capacitor 220mf 50 v 105องศา ถ้าแตก หรือประจุแห้ง(วัดค่าโอมห์ต้องขึ้น) ถ้าเสียให้เปลี่ยน --
----------แล้วประกอบกล่องกลับ
----------เปิดสวิทช์กุญแจ ดูมิเตอร์ทำขั้นตอนวัดตรงฟิวส์อีก---หากไฟมา ให้ใส่ฟิวส์กลับ แล้วล้างความจำเปิดสวิทช์กุญแจไฟหน้าปัดค้างไว้พร้อมเหยียบคันเร่งสัก 10 วินาที แล้วสตาร์ทโดยไม่ต้องถอนคันเร่ง

หากไฟขึ้น

---อันแรก ---ตรวจดู capacitor ตัวด้านบน
--- ถัดมา วัด ความต้านทานของ R 47 โอมห์ และ R 3.3K ค่าต้องได้ตามรูปแรก หาก เสียให้เปลี่ยน----แล้วลอง ทำขั้นตอนสตาร์ทดู
----อีกจุดหนึ่งที่ควรวัด
----มีไฟไปเลี้ยงหัวฉีดไหม ---
---วัดโดยถอด ปลั๊กหัวฉีดสูบ 1 ออก เปิดกุญแจ แล้วใช้มิเตอร์วัดโวลท์ว่ามีไฟไหม ถ้าไม่มีไฟจ่ายให้หัวฉีด ----มอสเฟต 12N 10L เสีย หรือ L1N06CL เสียให้เปลี่ยน

อีกรายการคือ

---ทรานซิสเตอร์---
TIP 32 C------ทนแรงดันได้ 100 V
และ TIP 32 B ---ทนแรงดันได้ 80 V ทั้งสองตัว ตัวถัง TO 220 ใช้แทนกันได้

---อีกตัวที่ต้องวัดคือดึงปลั๊กที่เข้าคอยล์จจุดระเบิดออก เปิดสวิทช์ แล้วใช้มิเตอร์วัดค่าแรงดัน หากไม่มีไฟจ่ายออกมา แสดงว่า ไอซีตัวใหญ่ ตามรูป เสีย

และหากเดินเบามีปัญหา
ไอซี L 298N

หากทั้งหมดไม่พบ ต้องวัดค่าของR ที่เป็นตัวป้องกันอุปกรณ์ ---วัดให้หมด---

หวังว่าคงหาตัวเสียพบ


----มีปัญหา PM มาหาได้ ตรับ เพราะอธิบายยากกว่าซ่อมอีก--
Go to the top of the page
 
+Quote Post

4 หน้า V   1 2 3 > » 
Reply to this topicStart new topic
มี 1 คน กำลังอ่านหัวข้อนี้ (บุลคลทั่วไป 1 คน และ 0 สมาชิกที่ไม่เปิดเผยตัว)
สมาชิก 0 คน คือ :

 



ไม่มีภาพประกอบ IPB Thai v1.236.Fx1: 18th December 2014 - 10:57 AM